Lễ hội Đền Hùng được rút gọn chỉ tiến hành Lễ dâng hương

02/04/2020 - 10:49

PNO - Hôm nay, 10/3 Âm lịch, là ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Tuy nhiên do dịch bệnh đang diễn biến xấu, lễ hội cấp Quốc gia này đã được rút gọn hết sức có thể. Phần hội được cắt bỏ hoàn toàn và chỉ còn Lễ dâng hương gọn nhẹ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Hằng năm, cứ vào ngày này, hàng triệu người từ khắp nơi lại trở về Đền Hùng dự lễ, thắp nén hương thơm, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc.

Lễ hội Đền Hùng năm 2019.
Lễ hội Đền Hùng năm 2019

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, trước nguy cơ lây lan của dịch COVID-19, năm nay ngày giỗ Tổ Hùng Vương chỉ tổ chức phần Lễ với tinh thần đơn giản, gọn nhẹ nhưng đảm bảo trang nghiêm, thành kính và an toàn; không tổ chức phần hội.

Ban Tổ chức lễ hội Đền Hùng đã thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong 3 phần lễ chính là: Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ (tổ chức vào ngày 29/3, tức mùng 6/3 âm lịch) và Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương (tổ chức ngày 2/4, tức mùng 10/3 âm lịch). Lễ dâng hương cũng sẽ không tổ chức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ để tránh việc tập trung đông người.

Đồng thời UBND tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo Sở Y tế đảm bảo các quy trình chống dịch đối với các đại biểu trong quá trình dâng hương cũng như diệt khuẩn khu vực thực hiện nghi lễ, đeo khẩu trang, khoảng cách giữa hai người tối thiểu từ 2m, rửa tay bằng nước sát trùng.

Đường lên đền Hùng vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương không còn bóng người do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
Đường lên đền Hùng vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương năm nay vắng lặng do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: Báo Phú Thọ

Trước đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng cũng đã ra thông báo tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại đây từ ngày 29/3 đến 15/4, để phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo UNESCO, "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" đã đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất trong 5 tiêu chí, đó là, di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó. Ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam - là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • QUANG 02-04-2020 23:59:54

    Hôm nay ngày Giỗ Vua Hùng,
    Nhân dân cả nước, khắp cùng nhớ công
    Ơn người khai, sáng non sông
    Mở mang đất cạn, biển Đông đắp bồi,

    Đại dịch cả nước đứng ngồI
    Quyết tâm chống dịch, chẳng thôi chữ Đồng
    Thành tâm hướng vọng tổ tông,
    Dẫu rằng rượu chẳng, xôi không dâng người.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI