Lập công ty ‘ma’, người phụ nữ phố núi chiếm đoạt gần 60 tỷ tiền hoàn thuế

03/08/2019 - 08:35

PNO - Để hợp thức hàng hóa xuất khẩu, Hậu đứng tên công ty mượn hàng của tư thương để mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, sau đó lập khống hồ sơ hoàn thuế để chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Ngày 3/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Thị Hậu - 48 tuổi, trú tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh - về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra của cơ quan công an, năm 2011, bà Hậu lập Công ty Hào Hùng (trụ sở đóng ở thị trấn Phố Châu), nhờ một người bạn đứng tên làm giám đốc, song mọi hoạt động của công ty này đều do Hậu điều hành.

Lap cong ty ‘ma’, nguoi phu nu pho nui chiem doat gan 60 ty tien hoan thue
Nghi can Hoàng Thị Hậu. Ảnh công an cung cấp

Lợi dụng chính sách về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của nhà nước, bà Hậu đã mượn hàng của các chủ hàng, chủ xe tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để làm thủ tục xuất khẩu, mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu.

Tiếp đến, Hậu mua hóa đơn GTGT của nhiều công ty trong cả nước để hợp thức hàng hóa đầu vào. Sau đó hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế gửi Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh để được hoàn thuế.

Cơ quan công an xác định từ 2013 đến 2015, công ty này đã mua hơn 1.000 hóa đơn GTGT của gần 100 công ty có trụ sở ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, TP.HCM... để kê khai, quyết toán và hoàn thuế tại Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Hàng hóa chủ yếu của số hóa đơn này là vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép…). Sau đó, lập hồ sơ hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.

Công an xác định, với thủ đoạn trên, công ty do Hậu đứng sau điều hành đã thực hiện 23 kỳ hoàn thuế, chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI