Làn sóng tấn công, giết những người bị bệnh bạch tạng ở Malawi gây phẫn nộ

30/04/2022 - 20:58

PNO - Nạn nhân MacDonald Masambuka, 22 tuổi, đã bị sát hại trong làn sóng tấn công, hành hung những người mắc bệnh bạch tạng. Cái chết của nạn nhân đã khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ.

Trong số hàng chục người bị kết án tội sát hại một người đàn ông Malawi mắc bệnh bạch tạng vào năm 2018, có một linh mục, một sĩ quan cảnh sát và nhân viên bệnh viện. Thậm chí, họ còn bị kết tội buôn bán các bộ phận cơ thể người.

Malawi đã chứng kiến ​​hơn 40 vụ giết người và 145 vụ hành hung những người bị căn bệnh này trong cả nước.

“MacDonald đã bị phản bội bởi những người mà anh ấy tin tưởng, đó là anh trai, linh mục, cảnh sát và nhân viên y tế. Đây là những người đáng tin cậy nhất mà bất kỳ ai (và nhất là những người yếu thế) muốn dựa vào. Nhưng ở đây, họ hoàn toàn phản bội anh ta”, giám đốc công tố Steve Kayuni cho biết.

Một đứa trẻ bạch tạng với bố mẹ ở quận Nkole, Machinga. Những người mắc bệnh bạch tạng đã phải đối mặt với bạo lực ở Malawi, với các bộ phận cơ thể của họ đôi khi được sử dụng trong các nghi lễ phù thủy. Ảnh: Gianluigi Guercia / AFP / Getty
Một đứa trẻ bạch tạng đang ở với bố mẹ ở quận Nkole, Machinga - Ảnh: Gianluigi Guercia / AFP 

Từ năm 2014, Malawi đã phải hứng chịu làn sóng tấn công những người mắc bệnh bạch tạng trong nhiều năm liền. Ở đất nước này, những người mắc bệnh bạch tạng phải đối mặt với bạo lực, các bộ phận cơ thể của họ đôi khi được sử dụng trong các nghi lễ phù thủy, với niềm tin rằng có thể mang lại sự giàu có và may mắn cho người khác.

Trong một phán quyết hôm 29/4, tòa án cấp cao Malawi kết luận rằng 12 người đã âm mưu giết Masambuka để rút xương nhằm mục đích thu lợi về mặt tài chính.

Nữ thẩm phán Dorothy NyaKaunda Kamanga nói: “Đây là sự vi phạm quyền sống của con người và là sự vi phạm lớn nhất đến quyền sống và sự toàn vẹn của những người bị bệnh bạch tạng".

Masambuka bị sát hại sau khi bị anh trai dụ dỗ cùng đi gặp bạn bè. Hắn nói với nạn nhân rằng đây là những người đã tìm được cho Masambuka một phụ nữ để kết hôn.

Bà Kayuni cho biết có khoảng 20 trường hợp đang bị truy tố tại các tòa án Malawi liên quan đến vụ giết người, cố gắng giết người hoặc tìm cách bán các bộ phận cơ thể của những người mắc bệnh bạch tạng.

Ikponwosa Ero - một nhà hoạt động xã hội và là cựu báo cáo viên của Liên Hiệp Quốc về bệnh bạch tạng - cho biết, trường hợp mới nhất đã “chỉ ra một phần của vấn đề nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh bạch tạng ở Malawi”.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI