Bệnh nhân bạch tạng bị xẻo thịt để cầu may mắn

10/12/2014 - 07:35

PNO - PNO - Cộng đồng người bị bệnh bạch tạng và các nhà hoạt động xã hội ở Tanzania tuần này đã phát động chiến dịch bảo vệ người bị bệnh bạch tạng trước nguy cơ bị sát hại ngày càng tăng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Benh nhan bach tang bi xeo thit de cau may man

Một bệnh nhân bị bạch tạng ở Tanzania - Ảnh: nationalgeographic

Theo các nhà hoạt động xã hội ở Tanzania thì trong 3 năm qua, số bệnh nhân bạch tạng bị giết là 70 người. Nhiều nhất là xảy ra ở khu vực Mwanza, Tây Bắc Tanzania. Tuy nhiên, chỉ có 10 trường hợp trong đó bị buộc tội.

Ở quốc gia này, người dân tin rằng bộ phận trên cơ thể của bệnh nhân bạch tạng sẽ mang lại những điềm lành, sự giàu có cho những ai sở hữu chúng.Trên thị trường chợ đen, giá một tay hoặc chân của người bị bạch tạng lên đến 4.000 USD. Trùng hợp là bất cứ ai tham gia giao dịch mua bán bộ phận của bệnh nhân bạch tạng đều bất ngờ trở nên giàu có, làm ăn phát đạt sau đó. Điều này càng khiến nhiều người tin quan niệm trên là đúng, ngày càng có nhiều người tìm kiếm bộ phận người bạch tạng.

Nhiều bệnh nhân bạch tạng bức xúc nói rằng họ bị đối xử như súc vật khi họ bị tấn công và xẻo đi các bộ phận của cơ thể.

Ở Tanzania có khoảng 230.000 bị mắc chứng bệnh tạng. Trước sức ép của người dân và cộng đồng quốc tế, chính quyền Tanzania cũng đã cố gắng đưa các vụ việc ra ánh sáng nhưng vì cám dỗ từ việc làm phạm pháp này quá lớn nên nhiều quan chức đã không mạnh tay diệt trừ.

Một trong những câu chuyện gây phẫn nộ trong dư luận là bi kịch xảy ra với gia đình cô Mary Mathias hồi tháng 11/2009. Một đêm nọ, nhiều kẻ lạ đã đột nhập vào nhà cô và xẻo hai chân của bé gái Eunice (14 tuổi), một trong những đứa con bị bạch tạng của cô. Vợ chồng cô đã bị chúng khống chế, kề dao ngay cổ để chúng thực hiện hành vi độc ác này.

THIÊN ANH
(Theo BBC, outhern-africas-children.org.uk)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI