Làm sao để thôi so sánh 'con nhà người ta'?

12/08/2018 - 09:30

PNO - Việc so sánh con nhà mình với con 'nhà người ta' của nhiều ông bố, bà mẹ đã trở thành nỗi ám ảnh và khiến tâm hồn đứa trẻ trở nên méo mó.

"Con nhà người ta" là câu nói quen thuộc của nhiều bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con cái, nhằm so sánh điểm mạnh/yếu của con mình với con của người khác, thể hiện kỳ vọng con cái sẽ hoàn hảo hơn, bằng bạn bè. Tuy nhiên, việc so sánh ấy thật sự không có tác dụng khích lệ, động viên trẻ phấn đấu mà chỉ làm tổn thương tâm hồn, sự tự tin của trẻ, khiến trẻ trở nên trầm cảm và bi quan.

Thực tế cho thấy, hành động so sánh này đã tạo nên áp lực và hình thành thói ăn thua trong suy nghĩ của đứa con. Việc sống trong ám ảnh bị so sánh với người khác cũng khiến tâm hồn đứa trẻ trở nên méo mó. 

Lam sao de thoi so sanh 'con nha nguoi ta'?
Thí sinh tham dự buổi casting chương trình

Hiểu được tâm lý đó, chương trình truyền hình Con nhà người ta đã ra đời với mong muốn giúp các bậc cha mẹ nhận thức việc so sánh con nhà mình với con nhà người ta là việc cần hạn chế, vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chương trình cũng giúp các trẻ hiểu rằng, mỗi người đều có thế mạnh riêng; trẻ không nên bi quan mà phải luôn tự tin vào bản thân, cố gắng, phát huy tài năng, sở trường của chính mình.

Như tên gọi, chương trình sẽ đề cập đến những vấn đề xoay quanh giữa con nhà mình và con nhà người ta, qua đó truyền tải thông điệp mang tính giáo dục và ý nghĩa nhân văn. Đây còn là sân chơi để các bé biểu diễn tài năng ca hát, múa, nhảy, dẫn chương trình, diễn xuất, thiết kế thời trang, võ thuật, xiếc, ảo thuật, siêu trí nhớ, tính toán nhanh...

Lam sao de thoi so sanh 'con nha nguoi ta'?
Thông qua chương trình, BTC mong muốn góp phần chia sẻ, tư vấn giúp phụ huynh có cái nhìn toàn vẹn hơn về con của mình, hạn chế so sánh con nhà mình với con nhà người khác.

Ở mỗi tập phát sóng sẽ có phần thi tài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của các bé đội nhà và đội khách, dưới sự hướng dẫn của phụ huynh là những nghệ sĩ nổi tiếng. Điểm đặc biệt của chương trình là ban bình luận, gồm những nghệ sĩ, hot mom/hot dad và chuyên gia tâm lý nhằm chia sẻ, tư vấn giúp phụ huynh có cái nhìn toàn vẹn hơn về con của mình.

Chương trình cũng sẽ trao những suất học bổng dành cho các bé có thành tích xuất sắc, như một phần thưởng và là lời động viên tinh thần giúp các bé luôn cố gắng để đạt được những mục tiêu của mình.

Con nhà người ta sẽ phát sóng lúc 12g, Chủ nhật hàng tuần, trên VTV3, bắt đầu từ ngày 9/9. Nghệ sĩ Đại Nghĩa và MC Phí Linh sẽ đảm nhận vai trò dẫn chương trình.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI