Làm mẹ là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp?

06/07/2019 - 06:00

PNO - "Thời điểm thích hợp nhất để khởi nghiệp chính là lúc bạn làm mẹ...". Đây là câu chuyện của Gemma Gilbert hiện là nhà tư vấn chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh và hỗ trợ những phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp.

“Người ta thường nói rằng, chẳng bao giờ có thời điểm thích hợp nhất để khởi nghiệp, nhưng tôi tin rằng thời điểm thích hợp nhất để khởi nghiệp chính là lúc bạn làm mẹ” là những dòng chia sẻ của Gemma Gilbert khi nhắc đến lối rẽ mới giúp cô tháo được nút thắt làm sao có thể chủ động hơn trong việc xoay xở thời gian cho con giữa bộn bề công việc.

Lam me la thoi diem thich hop de khoi nghiep?
Chị Gemma Gilbert và cậu con trai mới ở tuổi mẫu giáo

Gemma Gilbert hiện là nhà tư vấn chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh và hỗ trợ những phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp. Từ lâu, Gemma luôn nghĩ mình nhất định phải có sự nghiệp riêng nhưng hết lần này đến lần khác, cô lại lần lữa vì cảm thấy chưa có đủ động lực để bắt đầu. Cuộc sống của Gemma trôi đều tám tiếng mỗi ngày ở văn phòng, cho đến khi Gemma nhận ra đây chẳng phải là cuộc sống cô mong muốn, bởi trong đầu cô luôn xuất hiện câu hỏi: “Thời gian nào dành cho con?”. Ưu tiên của Gemma luôn là con trai bé bỏng nhưng thực tế không cho cô quyền như thế.

Công việc luôn xếp ở vị trí ưu tiên vì khi đã vào giờ làm, Gemma phải bảo đảm mọi thứ trôi chảy. Giờ làm việc chỉ kết thúc khi Gemma hết việc chứ không đơn giản là hết giờ làm. Việc phải đón con muộn khi những đứa trẻ khác đã về nhà từ rất sớm khiến Gemma cảm thấy mình là người mẹ có lỗi. Gemma rất háo hức mỗi khi con trai có những hoạt động ngoại khóa nhưng chẳng bao giờ cô tham gia được. Công việc văn phòng không cho phép cô linh hoạt bất cứ giờ nào. Rồi Gemma rơi vào cảm giác chán chường. Cô tự hỏi mình đang cống hiến thời gian vì điều gì? Vì thu nhập ư? Điều đó không đáng, bởi thu nhập cô kiếm được thấp hơn đồng nghiệp nam rất nhiều do định kiến giới. Vì niềm vui trong công việc ư? Cô từng nghĩ như thế cho đến khi có con vì giờ đây, dành thời gian trải nghiệm cùng con mới là điều Gemma mong đợi. Những dòng suy nghĩ ấy buộc Gemma phải đối diện với thực tế và chọn dừng công việc hiện tại để song hành hai công việc cho một mục tiêu.

Khi được hỏi rằng liệu lúc con trai lớn lên và không còn dành nhiều thời gian bên mẹ, Gemma sẽ như thế nào, cô bình thản trả lời: “Lựa chọn của tôi chính là sự đầu tư vào chính tôi và chúng ta cũng cần tôn trọng sự lựa chọn của đứa trẻ. Khi nào con cần sự độc lập, chúng ta phải tách riêng để sống cuộc đời độc lập của mình nhưng vẫn còn đó tình yêu thương dành cho bọn trẻ. Đừng suy nghĩ mình phải hy sinh vì lựa chọn cũng là để giúp chúng ta trọn vẹn hơn với những điều bản thân mong đợi”. 

Khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn của Gemma đa số là những người mẹ đang băn khoăn không biết phải lựa chọn gì giữa công việc và con cái. Họ mong muốn có một sự nghiệp riêng và tự làm chủ nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Gemma sẽ giúp họ nhìn lại bức tranh toàn cảnh về chính bản thân họ. Họ sẽ phải nhận ra mặt mạnh, mặt chưa mạnh của bản thân và trả lời câu hỏi mong ước trong sự nghiệp mà họ thật sự hướng tới là gì. Khi đó, Gemma sẽ cùng họ xây dựng lộ trình. 

Giờ đây, Gemma có thể tự hào chia sẻ với con trai: “Mẹ đã quyết định gầy dựng sự nghiệp của riêng mình, không phải vì con, mà vì chính mẹ. Mẹ quyết định như thế vì với mẹ, thời gian ở bên con là thứ quan trọng nhất lúc này. Được tự do làm chủ thời gian của mình thì mẹ mới có thể lưu tâm thứ mẹ cần lưu tâm và đó là cách mẹ hành động để dạy con bài học về sự lựa chọn”. 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI