Lại trao nhầm trẻ sơ sinh ở Việt Nam: Cha mẹ khóc ngất khi nhận kết quả ADN

22/06/2016 - 14:36

PNO - Khi biết đứa con mình nuôi nấng 4 năm nay không phải con đẻ, gia đình chị H. khóc lên khóc xuống. Riêng chị H., có lẽ vì quá sốc nên đã ngất lịm đi.

Lai trao nham tre so sinh o Viet Nam: Cha me khoc ngat khi nhan ket qua ADN
Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa, nơi xảy ra vụ việc

Cần làm rõ trách nhiệm

Liên quan đến vụ bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa trao nhầm trẻ sơ sinh cách đây 4 năm, báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Vân, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sáng ngày 22/6, chia sẻ với phóng viên, bà Vân xác nhận vụ việc và cho biết thêm, việc hai gia đình đã đưa con về ổn định là không chính xác.

Bệnh viện giao cho một nhân viên đến trao kết quả ADN cho gia đình chị H. ( gia đình có con bị trao nhầm cách đây 4 năm về trước) vào chiều tối thứ 7 tuần trước (18/6) nhưng gia đình chị này không đồng ý.

Họ yêu cầu phải có sự chứng kiến của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. Sau đó, bệnh viện đã hẹn đến sáng ngày hôm sau là vào sáng ngày chủ nhật sẽ đến làm việc với gia đình.

Sáng ngày 19/6, ban lãnh đạo bệnh viện đã tới làm việc với UBND về vụ việc nhầm con và nói rằng, giai đoạn này chưa cần đến chính quyền địa phương, mà bệnh viện muốn làm việc với hai gia đình về kết quả ADN.

''Khi phía bệnh viện nói như vậy thì nghĩa là chính quyền địa phương chỉ chứng kiến việc đó đúng hay không đúng, có thật hay không có thật, còn về vấn đề chuyên môn thì chúng tôi không thể can thiệp vào được.

Chiều hôm qua, khi tôi xuống thăm gia đình thì gặp người của bệnh viện xuống thăm gia đình chị H. và mang theo sữa đến cho cháu nhỏ. Sau đó thì họ có nói rằng sẽ để cho 2 gia đình sắp xếp giải quyết êm thấm với nhau.

Khi đó, tôi cũng có ý kiến với bệnh viện rằng, chính quyền tôn trọng ý kiến của hai gia đình, nhưng việc bệnh viện trao nhầm con là một việc hệ trọng cần phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, sai như thế nào và sẽ giải quyết như thế nào.

Không thể nói dăm câu ba điều là coi như xong được, nếu vụ việc không được phát hiện thì đời này qua đời khác sẽ phải chấp nhận sự nhầm lẫn đó hay sao. Theo như tôi nghĩ thì việc này thể hiện sự tắc trách trong công việc'', bà Vân nhấn mạnh.

Bà Vân nhận định, một việc quan trọng như vậy mà bệnh viện chỉ cử một cô phòng tổ chức và một anh trưởng phòng kế hoạch đến như vậy là chưa ổn. Việc này cần có ban giám đốc và Sở y tế vào cuộc thì mới có thể rõ ràng được. Tất nhiên, quan trọng nhất là tìm được con mình nhưng trách nhiệm thuộc về ai phải rõ ràng, cụ thể.

Khi mà gia đình trong Đà Nẵng ra gặp gia đình nhà chị H. nghĩa là họ đã nghi ngờ là con của họ, mọi việc tìm kiếm này là do họ chủ động. Gặp được con của họ nên họ rất mừng. Còn về phía gia đình nhà chị H., khi nhận được tin thì khóc lên khóc xuống trông rất thương. Riêng chị H., do không chịu nổi cú sốc đã ngất lịm đi.

''Bây giờ cả phố cả phường cũng náo loạn vì không biết có phải con họ đang nuôi có bị nhầm lẫn với ai hay không. Gia đình người ta chỉ có thể thông cảm được phần nào thôi chứ không thể cho qua việc này được'', bà Vân cho hay.

Sợi dây vô hình

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông K., một người hàng xóm của chị H. cho hay, hiện nay hai gia đình đang sắp xếp về mặt tư tưởng và cũng là để hai cháu làm quen với gia đình mới rồi mới có thể tiến hành việc trao đổi.

Ông K. kể lại: ''Trước đây khi mà đẻ ra, gia đình người ta phát hiện ra việc nhầm lẫn nhưng phía bệnh viện thì khẳng định rằng không có chuyện nhầm lẫn như vậy. Thế nhưng, khi gia đình hai cháu mang con về nuôi thì càng ngày càng thấy được sự khác biệt, giỏ nhà ai quai nhà đó mà.

Sau đó, gia đình ở Đà Nẵng đã tìm về bệnh viện để tìm lại hồ sơ, xem có những cháu nào sinh ra vào ngày hôm ấy rồi họ bắt đầu tìm kiếm. Cuối cùng thì họ cũng tìm được đến nhà chị H., nơi con ruột của họ ở đó.

Dường như có một sợi dây liên kết nào đó đã kéo cha mẹ về gặp đúng con của mình. Mới đây thôi, Bệnh viện Phụ sản Thanh hóa đã trao kết quả xét nghiệm ADN của 2 cháu và đúng như dự đoán, sự nhầm lẫn là chính xác.''

Khi phóng viên chủ động liên hệ về phía gia đình nhà chị H. để tìm hiểu thêm về vụ việc thì chị H. cho biết, về việc nhầm con, gia đình tạm thời không chia sẻ với báo chí bất kỳ một thông tin nào cả.

Trước đó, trao đổi với báo chí ngày 20/6, đại diện Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa xác nhận vừa phát hiện bệnh viện này trao nhầm trẻ sơ sinh cho hai gia đình sinh con ở bệnh viện cách đây bốn năm.

Được biết, hiện một gia đình nhận nhầm con là gia đình chị H. hiện đang sinh sống tại phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa. gia đình còn lại đã chuyển vào Đà Nẵng.

Gần đây, gia đình ở Đà Nẵng băn khoăn khi thấy con gái càng lớn càng không giống cha mẹ, da em bé ngăm đen trong khi cha mẹ có nước da trắng trẻo.

Qua kiểm tra ADN, gia đình nhận được kết quả con gái họ đã nuôi bốn năm nay không phải con mình. Gia đình này quay lại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để tìm con.

Rà soát các sản phụ sinh cùng ngày với con của gia đình ở Đà Nẵng, bệnh viện lấy mẫu ADN gửi kiểm tra ở Hà Nội và có kết quả là họ đã trao nhầm con cho gia đình chị H.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI