Lại chết vì “xúc phạm đạo Hồi”

18/10/2014 - 12:58

PNO - PNO - Thêm một cái chết đầy tranh cãi nữa sắp xảy ra ở Pakistan, khi một phụ nữ thiên chúa giáo bị tòa tuyên án treo cổ sau những cáo buộc rằng bà đã xúc phạm đến nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lai chet vi “xuc pham dao Hoi”

Bà Asia Bibi - Ảnh: Getty Images

Người mẹ năm con Asia Bibi, 46 tuổi, bị tố cáo đã có lời lẽ xúc phạm tới người khai sinh ra Hồi giáo trong một cuộc cãi vã tưởng chừng như vô hại với những người phụ nữ Hồi giáo láng giềng vào một thời điểm trong năm 2009. Sự việc được báo với một chức sắc tôn giáo địa phương. Gia đình bà sau đó đã bị một đám đông phẫn nộ hành hung. Bản thân bà bị bắt giữ và người thân bà bị đe dọa. Phiên tòa diễn ra vào năm sau (năm 2010) khép Bibi vào tội chết đã tạo nên một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong cộng đồng tại Pakistan và trên thế giới. Tuy nhiên trong tuần này, tòa thượng thẩm Lahore vẫn bác đơn kháng cáo của bà và giữ nguyên phán quyết, đồng nghĩa với việc bà Bibi đối mặt với cái chết gần kề.

Luật sư của nguyên đơn cho rằng phán quyết của tòa là hợp lý. Trong khi đó, luật sư của bà Bibi, ông Naeem Shakir, tuyên bố sẽ kháng án, ông nói: “Tôi đã mong đợi một phán quyết ngược lại, và chúng tôi sẽ kháng án lên tòa tối cao Pakistan trong vài ngày tới”.

Lai chet vi “xuc pham dao Hoi”

Chồng và con bà Bibi gặp bộ trưởng các vấn đề về người thiểu số Shahbaz Bhatti trước khi ông Bhatti bị sát hại - Ảnh: Getty Images

Tại phiên tòa, trong khi hai nhân chứng không có mặt thì người hướng dẫn cầu nguyện trong cộng đồng tôn giáo địa phương lại được xem là nhân chứng mặc dù người này thừa nhận không chứng kiến sự việc mà chỉ cho biết rằng bà Bibi đã thừa nhận với ông ta về lời xúc phạm này.

Luật sư của bà Bibi cho rằng lời cáo buộc là kết quả của những thù hằn cá nhân. Đồng tình với quan điểm này, các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ quan ngại về việc luật trừng phạt tội báng bổ của Pakistan đang ngày càng bị lợi dụng bởi những động cơ ích kỷ. Trong khi luật không xác định rõ thế nào là báng bổ thì những bằng chứng thường không được trưng ra trước tòa vì sợ phạm tội một lần nữa. Ngoài ra, những cáo buộc sai sự thật cũng không bị chế tài.

Lai chet vi “xuc pham dao Hoi”

Các con của bà Bibi với tấm ảnh của mẹ - Ảnh: Getty Images

Vụ án của bà Bibi đã trở nên nghiêm trọng, khi những người lên tiếng ủng hộ bà phải nhận những kết cục thương tâm. Hai trong số đó là những chính trị gia nổi tiếng: Thống đốc Punjab Salman Taseer và bộ trưởng phụ trách các vấn đề của người thiểu số Shahbaz Bhatti đã bị sát hại năm 2011 sau khi kêu gọi sửa đổi điều luật về báng bổ và cho rằng phán quyết đối với bà Bibi là một sai lầm.

Giáo hoàng Benedict XVI cũng đã công khai kêu gọi khoan hồng cho bà Bibi. Ngài đề nghị một sự “tôn trọng đối với phẩm giá con người và các quyền cơ bản trong hững trường hợp tương tự”. Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng phản đối phán quyết này. Một kiến nghị phóng thích đã thu hút hơn 400.000 chữ ký từ hơn 100 quốc gia.

Lai chet vi “xuc pham dao Hoi”

Biểu tình tại Pakistan đòi trả tự do cho Asia Bibi - Ảnh: Getty Images

Nên nhớ rằng đây không phải là trường hợp đầu tiên ở Pakistan người bị cáo buộc “báng bổ” bị khép vào tội chết. Tháng 4 năm nay, một cặp vợ chồng Thiên chúa giáo bị kết án tử hình sau những cáo buộc có lời lẽ xúc phạm đạo Hồi qua những tin nhắn trên điện thoại. Cũng trong năm nay, vào ngày 28/7, một đám đông tín đồ Hồi giáo đã thiêu chết ba bà cháu thuộc giáo phái Ahmadi vì cho rằng một thành viên trong giáo phái của họ đã có những lời lẽ xúc phạm trên facebook. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), có ít nhất 16 người đang chờ thi hành án tử hình và 20 người khác bị phạt tù chung thân vì tội “báng bổ” tại quốc gia Nam Á này.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Independent, Daily Mail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI