Khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc tồi tệ hơn khi giáo sư y khoa đe dọa bỏ việc hàng loạt

12/03/2024 - 16:04

PNO - Các bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt ở Hàn Quốc đang chuẩn bị rơi vào một đợt bất ổn khác khi các giáo sư y khoa cảnh báo sẽ đình công.

Hành lang trống trải tại một bệnh viện ở Seoul (Ảnh: Yonhap)
Hành lang trống trải tại một bệnh viện ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Hôm 12/3, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc gồm các giáo sư từ 33 trường y đã tuyên bố rằng họ sẽ cùng nhau hành động "nếu có bất kỳ thiệt hại nào xảy ra" đối với các bác sĩ thực tập sinh hoặc sinh viên y khoa khi chính phủ tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát nhóm này.

Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng nếu có thêm nhiều giáo sư đình công, bỏ việc thì điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của dịch vụ y tế và chất lượng giáo dục y khoa của đất nước.

Các giáo sư y khoa hiện đang kiêm nhiệm các chức vụ như bác sĩ trong bệnh viện khi gần 10.000 bác sĩ thực tập đồng loạt bỏ việc. Nếu các giáo sư đình công, có thể làm trầm trọng thêm sự gián đoạn trong việc thăm khám, chữa trị, chăm sóc tại bệnh viện và khiến các ca phẫu thuật bị trì hoãn nhiều hơn - đặc biệt là với những bệnh nhân nặng.

Sau thông báo của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc, chính phủ cho biết sẽ xem xét ban hành quy định đối với các giáo sư y khoa rời khỏi nơi làm việc của họ. Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết, chính phủ coi các giáo sư y khoa là chuyên gia chăm sóc sức khỏe cao cấp và ưu tú, đồng thời nói thêm rằng "nhiều lệnh khác nhau" có thể được ban hành nếu họ rời bỏ việc.

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cũng nêu quan ngại về quyết định từ chức của các giáo sư y khoa SNU, nói rằng hành động này “đe dọa tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân”.

“Chính phủ yêu cầu các giáo sư trường y hợp tác với chính phủ để đưa các bác sĩ thực tập sinh trở lại làm việc" - Cho nói.

Dữ liệu cũng cho thấy hơn 90% số người được hỏi tin rằng quyết định của chính phủ nâng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000 là “không có cơ sở khoa học”.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi