Khúc quanh khó khăn

08/07/2015 - 16:22

PNO - PN - Em lấy chồng 14 năm, có ba con. Chồng em là người nghiêm túc, chịu khó làm ăn, tiết kiệm đến mức chi li. Bọn em không cùng quan điểm nên không nói chuyện được với nhau lâu, không có sự cảm thông, chia sẻ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em lấy chồng 14 năm, có ba con. Chồng em là người nghiêm túc, chịu khó làm ăn, tiết kiệm đến mức chi li. Bọn em không cùng quan điểm nên không nói chuyện được với nhau lâu, không có sự cảm thông, chia sẻ. Em biết mình chậm chạp, không nhanh nhẹn, giỏi giang nên thường cố gắng hết mình và nhịn nhục đến mức nhu nhược. Mỗi lần cãi nhau, anh thường tỏ ra khinh thường bên ngoại, khinh em nghèo, lấy anh mới được như hôm nay. Suốt bao nhiêu năm chung sống, em hy vọng khi lớn tuổi, anh sẽ thay đổi ít nhiều, dễ chịu hơn, thoải mái hơn..., nhưng em đã thất vọng.

Càng ngày anh càng xúc phạm em nặng nề hơn, có chuyện là chửi vợ không tiếc lời, dù lúc vui vẻ anh cũng tỏ ra thương vợ, làm tất cả cho con. Thời gian gần đây, em cảm thấy mệt mỏi, chán chường không còn thiết cố gắng hay vun đắp gì cho cuộc sống gia đình, chỉ muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân này để được thanh thản nuôi dạy con. Đã hai lần vì quá giận, em đòi ly hôn nhưng sau đó lại làm lành vì vẫn còn thương chồng và sợ bố mẹ anh buồn. Anh cứ khăng khăng cho là em ngoại tình.

Với anh, người phụ nữ nào muốn ly hôn chồng đều vì lý do đó. Anh không chịu chia tay nhưng vẫn cứ làm cho không khí gia đình nặng nề, căng thẳng, khiến em và các con luôn nơm nớp lo sợ không biết anh sẽ nổi giận lúc nào. Em phải làm sao để thoát khỏi cảnh sống này?

Hoàng (Đồng Nai)

Khuc quanh kho khan

Ảnh mang tính minh họa. Shutterstock

Em Hoàng mến,

Vợ chồng sống với nhau không phải lúc nào cũng đầy yêu thương mà còn có những lúc chán ngán, mệt mỏi, thậm chí chẳng muốn nhìn mặt nhau. Tình yêu như một cái cây, phải bón phân, tưới nước, vun đắp mỗi ngày mới sống khỏe mạnh được. Em viết, em với chồng “không nói chuyện được với nhau lâu, không có sự cảm thông, chia sẻ” thì làm sao tình yêu được vun đắp, làm sao không thấy chán chường?

Cho dù chồng em có lúc này, lúc khác, nhưng anh ấy cũng là người sống nghiêm túc, chịu khó làm ăn “lúc vui vẻ anh cũng tỏ ra thương vợ, làm tất cả cho con” thì quan trọng là người vợ, bằng sự khéo léo và tinh tế của mình, tạo ra được thật nhiều những lúc vui vẻ như thế cho chồng.

Hạnh Dung nghĩ, trước khi trách chồng thô lỗ, xúc phạm vợ, em nên nhìn lại mình xem đã thật sự khéo léo trong cách ứng xử với chồng chưa. Em nhịn nhục đến mức nhu nhược không phải là cách, quan trọng là phải biết dẫn dắt để vợ chồng tâm sự, chia sẻ cùng nhau; đừng để bầu không khí chung lúc nào cũng là nặng nề, tranh cãi.

Em đừng vội mệt mỏi, buông tay mà hãy thử cố gắng thay đổi cách sống, cách ứng xử với chồng. Đã hai lần em đòi ly hôn nhưng cuối cùng vẫn làm lành vì còn thương chồng, chồng em cũng nhất định không ly hôn, chứng tỏ vợ chồng vẫn còn tình cảm với nhau. Vì thế, em nên cùng chồng nói chuyện thẳng thắn với nhau về những điều khiến cả hai cùng nặng lòng mà dẫn đến ý định ly hôn.

Em cũng nên bày tỏ tình cảm và những mong muốn của mình đối với chồng để vợ chồng có thể gần gũi nhau hơn. Nếu em khéo léo và thật sự có thành ý, có thể chồng em sẽ thay đổi phần nào cách ứng xử với vợ. Hãy cố gắng thêm nữa, vì con và vì chính mình trước khi tính đến chuyện “thoát khỏi cuộc hôn nhân này”. Mong em vượt qua được khúc quanh khó khăn hiện tại.

HẠNH DUNG
(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn
từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI