Không tay nhưng vẫn là bậc thầy bi-a

23/10/2020 - 18:11

PNO - Sinh ra không có tay, bù lại được trời cho tính khéo léo, Muhammad Ikram, 32 tuổi, đã trở thành cao thủ bi da snooker của Pakistan mà không cần dùng cơ.

Ở Samundri, một thị trấn vùng quê ở tỉnh Punjab (Pakistan), Ikram đã dành 8 năm để học cách đẩy bi cái bằng cằm và giờ đây anh có thể hạ gục bất cứ đối thủ nào tại địa phương. 

Không tay nhưng nhờ khéo léo, Ikram đã trở thành một bậc thầy môn bi da snooker - Ảnh: Reuters
Không tay nhưng nhờ khéo léo, Ikram đã trở thành một bậc thầy môn bi-a - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình của hãng Reuters dẫn lời cao thủ bi-a không tay: “Tôi đã gặp những tay cơ rất giỏi, họ nói với tôi rằng tôi là một tài năng thực sự và tôi có thể mang lại danh tiếng cho Pakistan”.

Là một trong chín anh em sinh ra trong gia đình nghèo, Ikram không được học hành và bị bỏ rơi từ nhỏ. Thú tiêu khiển chính của Ikram là xem người ta chơi bi-a, một trò chơi mà có mơ cũng không ai tin cậu cũng có thể chơi được. Ikram không nhớ ý tưởng tập đánh bi-a bằng cằm đến với anh như thế nào, nhưng anh bắt đầu bí mật thực hành cách đánh này.

Bà Razia Bibi – mẹ Ikram – kể lại, anh “đã háo hức xem các cậu bé khác đánh bi-a và luôn ước mình cũng có tay để có thể chơi bi-a như chúng bạn. Sau đó, con tôi bắt đầu sử dụng cằm của mình”, bà nói.

Mian Usman Ahmed, đồng sở hữu Câu lạc bộ Bi-a Cuemaster, cho biết Ikram đã giành được một số giải thưởng trong các giải đấu địa phương hai năm qua. Ahmed nói, “anh ấy đến câu lạc bộ và xin được thi đấu, chúng tôi thấy anh ấy không tay và không tin anh sẽ làm được”. Nhưng Ikram khăng khăng đề nghị được chứng tỏ bản thân, và khả năng của anh đã thuyết phục câu lạc bộ.

Ikram cho biết mọi người đánh giá cao “ý chí bất khuất” của anh, và một số quán ăn mời anh ăn miễn phí và có nhân viên tình nguyện dùng thìa đút cho anh ăn.

Ikram hy vọng một ngày nào đó – nhờ sự giúp đỡ của chính phủ - anh sẽ được thi đấu ở cấp độ quốc tế - Ảnh: Reuters
Ikram hy vọng một ngày nào đó – nhờ sự giúp đỡ của chính phủ - anh sẽ được thi đấu ở cấp độ quốc tế - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi, sẽ nói gì với những người khuyết tật, Ikram nói: “Ông trời không cho tôi đôi tay, nhưng đã ban cho tôi lòng can đảm, và tôi dùng tinh thần đó để thực hiện hoài bão của mình, vì vậy xin đừng ai mất hy vọng!”.

Ikram hy vọng một ngày nào đó – nhờ sự giúp đỡ của chính phủ - anh sẽ được thi đấu ở cấp độ quốc tế.

Tại Thế vận hội Olympic đặc biệt ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) năm ngoái, 92 vận động viên khuyết tật của Pakistan đã tham gia và giành 18 huy chương vàng, 28 huy chương bạc và 15 huy chương đồng ở 10 môn thể thao khác nhau.

Theo số liệu chính thức, Pakistan có 3,3 triệu người khuyết tật, mặc dù các cuộc khảo sát khác cho biết con số này chiếm gần 13% dân số 210 triệu người của đất nước Nam Á này.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI