Không có chuyện bệnh nhân điều trị COVID-19 phải ứng tiền trước cho bệnh viện

30/06/2021 - 23:24

PNO - Cả bệnh viện và nhà trường đều khẳng định không có chuyện bệnh nhân phải ứng tiền điều trị COVID-19.

Một phụ huynh của Trường THCS Bình Tân (quận Bình Tân) cho biết: Chiều nay, trong nhóm Ban đại diện cha mẹ học sinh có nhận được thông tin các thầy cô đang quyên góp tiền để giúp đỡ cô X., giáo viên dạy Toán của trường đang mắc COVID-19. Thông tin cho thấy cô đang trong tình trạng nguy kịch, phải chạy ECMO. Gia đình hơn chục người đều dương tính với COVID-19. Vì vậy, Ban chấp hành Công đoàn trường vận động giáo viên trong trường đóng góp với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ gia đình cô để gia đình có thêm chi phí điều trị.

"Dự kiến kinh phí điều trị cao, người nhà phải ứng trước 300 triệu đồng cho bệnh viện để kịp thời chạy ECMO. Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ gia đình cô để gia đình có thêm chi phí điều trị", tin nhắn kêu gọi.

Thông tin trên khiến nhiều người lo lắng với chi phí điều trị COVID-19.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trao đổi với Phụ Nữ TPHCM, bác sĩ CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khẳng định: Về thông tin chị X. phải ứng trước chi phí 300 triệu đồng cho Bệnh viện Chợ Rẫy chạy ECMO, là không chính xác. Tính đến hiện tại, bệnh viện chưa thu một khoản phí nào của chị X..

“Không riêng gì Bệnh viện Chợ Rẫy... Tất cả bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị ở các bệnh viện khác cũng đều được chữa trị miễn phí, kể cả khi bệnh chuyển biến nặng phải dùng đến ECMO. Vì vậy, thông tin cô giáo tên X. mắc COVID-19 phải ứng 300 triệu đồng để chạy ECMO là sai sự thật", bác sĩ Thức khẳng định.

Thông tin về tình hình của bệnh nhân N.T.X. (sinh năm 1977), bác sĩ Thức cho biết: Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch từ ngày 22/6/2021. Đến ngày 26/6, bệnh của chị tiến triển nặng, suy hô hấp cấp, tràn khí màn phổi cần phải can thiệp ECMO (máy chạy tim, phổi nhân tạo), dẫn lưu dịch màng phổi. Được tin, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang hỗ trợ đặt ECMO cho chị X.

Khoảng 22g30 ngày 27/6, chị X. được chuyển đến khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị với chẩn đoán mắc COVID-19, hội chứng suy hô hấp cấp, tràn khí màng phổi phải. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, chị X. rơi vào hôn mê. Kết quả chụp X-quang phổi ghi nhận phù phổi 2 bên, tràn khí màng phổi phải. Bác sĩ phải đặt nội khí quản, tiếp tục dẫn lưu màng phổi phải, truyền kháng sinh… cho chị.

Sau nhiều ngày điều trị tích cực, đến 6g sáng 30/6, chị X. dần hồi tỉnh, phổi phải đã kiểm soát được, tuy nhiên vẫn còn phù phổi. Chị vẫn tiếp tục được hỗ trợ thở máy, sử dụng kháng sinh… Chiều cùng ngày, tình trạng hô hấp đã cải thiện, chị X. tỉnh táo, dự kiến cai ECMO. Bác sĩ tiên lượng còn nặng, suy hô hấp tràn khí màng phổi cần được theo dõi thêm.

Trao đổi vào tối 30/6, một thành viên Ban giám hiệu Trường THCS Bình Tân cho hay: "Có một sự hiểu lầm ở đây. Các thầy cô nắm được hoàn cảnh khó khăn của gia đình đồng nghiệp nên muốn giúp đỡ, "lá lành đùm lá rách" vì hoàn cảnh gia đình cô X quá khó khăn, cả nhà đều nhiễm COVID-19. Các thầy cô trong công đoàn trường cứ nghĩ là bệnh nặng sẽ cần nhiều chi phí điều trị nên muốn vận động sẵn để khi gia đình cần là có. Nhưng khi nhắn tin kêu gọi nhau lại thành ra là phải đóng khoản tiền lớn cho bệnh viện. Tôi đã xác minh lại và khẳng định là bệnh viện không yêu cầu. Tôi sẽ chấn chỉnh và yêu cầu các thầy cô nhắn tin kêu gọi phải chính xác".

Nói thêm về vụ việc, vị này khẳng định: Đây chỉ là mong muốn của các thầy cô kêu gọi nhau đóng góp hỗ trợ đồng nghiệp, chứ không muốn vận động phụ huynh học sinh. Khi phụ huynh nghe tin, có hỏi thì thầy cô xác nhận là có trường hợp cô X. như vậy. Có thể, một vài phụ huynh muốn giúp đỡ cô nên mới nhắn tin cho các phụ huynh khác. Nhà trường không hay việc phụ huynh kêu gọi đóng góp.

An - Vinh - Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI