Không ăn tết mà chơi thôi có được không?

10/02/2018 - 09:00

PNO - Đôi khi chị nghĩ tại sao cả năm đã tất bật rồi, tết còn bận rộn, cực khổ dữ vậy?

Mặc bạn bè đồng nghiệp nháo nhào lo mua này sắm kia sửa nọ vì tết cận kề, kêu than thực phẩm không an toàn, đồ ăn thức uống lên giá. Chị khẽ mỉm cười chống cằm, hí húi với cây viết chì và tờ giấy trắng đã chi chít chữ. Chị đang lên kế hoạch cho tết của nhà mình.

Khong an tet ma choi thoi co duoc khong?
Ảnh: Internet

Chị làm kế toán của công ty, buổi tối còn nhận thêm việc về làm, anh dân công trường có biết ngày nào cuối tuần đầu tháng. Con gái năm nay cuối cấp cũng lu xu bù bài vở, cả nhà chỉ gặp nhau vào cuối ngày bên bàn ăn rồi ai lại vào việc nấy. Đôi khi chị nghĩ tại sao cả năm đã tất bật rồi, tết còn bận rộn, cực khổ dữ vậy? 

Năm nay, nhà chị quyết định không ăn mà chơi tết. Giờ thức ăn thức uống thiếu gì, thích lúc nào có thể ăn ngay lúc ấy, tại sao cứ phải no dồn đói góp rồi thừa mứa hoang phí. Trước Tết tranh mua tranh bán nhưng sau tết chẳng ai đụng đũa. Và năm nào cũng như năm nào, Tết xong là eo phì một đống cùng với những tiếng thở dài.

Được cái nội ngoại đều gần nên trước tết, nhà chị đưa con đến thăm trước, mua quà và và giúp ông bà hai bên chuẩn bị một số món, cho con bé Na ở lại một đêm thủ thỉ. Mẹ đẻ nghe chị nói mùng hai sẽ đi chơi, bà gật ngay: "Đi chơi cho khuây khỏa đi con, cả năm vất vả miệt mài rồi! Mẹ nhìn mày ngày càng gầy."

Chị cười, tiêu chuẩn của các bà cứ phải là béo khỏe béo đẹp phốp pháp dễ thương. Eo ót này kia nhìn ngứa mắt. Bố chị cũng ủng hộ luôn, bảo làm cả năm, ăn cả đời nhưng thời gian và sức khỏe để vui chơi thong thả không nhiều, cần phải tận dụng, ông còn dúi vào tay con gái cái phong bì nháy mắt: "Bố đầy tiền! Cầm đi mà tiêu pha mua sắm!"

Khong an tet ma choi thoi co duoc khong?
Ảnh minh họa

Mẹ chồng có vẻ ngần ngừ không vui, mẹ vốn thích đầu năm mới nhà đông đủ sum vầy cùng nấu nấu nướng nướng rồi cùng nhau ăn uống, năm ngoái bố chồng đã nạt: "Sum làm sao mà sum, nhà bà sum thì có nhà khuyết, con dâu cũng có bố có mẹ vậy. Bà có nghĩ cho người ta không?". Chị nắm tay bà: "Nhà con vất vả cả năm, con muốn để anh nghỉ ngơi, chứ ở nhà lại ngày ba bữa say bốn bữa xỉn rồi lăn quay hết mùng! Bé Na năm nay cuối cấp học hành cũng nặng nữa".

Mẹ chồng đành gật, có hơi nuối tiếc, hai ngày ở lại nhà bà cứ quanh quẩn bên con bé Na vẻ bịn rịn làm chị buồn cười. Tháng nào anh chị chẳng cho con về thăm và ở lại, thế mà xa có mấy ngày mà bà quyến luyến như con bé chuẩn bị đi du học không bằng.

Bà gọi điện cho các cô chú bảo "về mau chơi với anh chị và cháu kìa, chứ Tết nhà chúng nó đi chơi rồi!”. Vợ chồng chú út kéo nhau về thật, trong bữa cơm, chồng chị vui miệng “bật mí”: “Cả nhà biết vì sao năm nay nhà con cùng đi chơi không, bé Na cũng lớn, tụi con cũng tạm ổn rồi, năm nay chúng con tính sinh thêm em bé!”. Cả nhà náo nức hỏi làm chị đỏ mặt, bé Na cũng reo lên mừng rỡ. Lúc chị về bà còn kéo con bé Na lại, dúi vào túi áo con bé mấy phong bao lì xì, bảo: "Đi chơi cho thỏa thích nhé, các cô chú đến lì lì, bà giữ lại cho!"

Về nhà, chồng giơ ngón tay cái với chị: "Vợ tài thật đấy! Thuyết phục được cả hai ông bà trong vòng ba nốt nhạc". Chị cười: "Bố mẹ nào chẳng thương con, ông bà nào chẳng xót cháu, nhưng nói phải thì ông bà cũng hiểu mà", sẵn chị lườm chồng, chưa gì đã nói trước làm cả nhà mong ngóng.

Tết không ở nhà nhưng cũng phải tươm tất gọn gàng chút, chị huy động bố con anh dọn nhà. Tối nay cả nhà sẽ xếp đồ chuẩn bị cho chuyến chơi xuân. 

Chuyến đi chơi coi như phần thưởng cho cả năm cố gắng, và là động lực phấn đấu cho năm sau. Cứ đà này, ơn trời cho khỏe mạnh, có khi tết năm sau anh chị sẽ rủ cả ông bà nội ngoại đi cùng. Quên, phải năm sau, sau nữa, để cho em bé cứng cáp đã.

Phan Thái Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI