Khi mình dừng lại

01/04/2021 - 05:43

PNO - Đừng để con lớn lên mang tâm lý oán trách mẹ và nghĩ rằng mẹ bỏ rơi mình. Bây giờ, ngay cả việc muốn sống cùng con mà bạn cũng đắn đo sao?

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 37 tuổi, đã ly hôn cách đây bốn năm và hiện sống một mình. Em quyết định ly hôn khi phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn hai, phải phẫu thuật đoạn nhũ.

Khi đó, vợ chồng em đều còn trẻ, kinh tế gia đình chưa tích lũy được gì. Thời gian phải chạy vạy khắp nơi, vay mượn tiền bạc để chữa bệnh em mới thấy không dễ dàng nhờ vả người khác, dù đó là người thân, họ hàng, bạn bè dư dả.

Khi em mổ xong, khối nợ còn lớn hơn khối u nhiều lần. Cuộc sống gia đình em đảo lộn, tình cảm vợ chồng nguội lạnh, em biết mình phải dừng lại để những người thân yêu trong gia đình được sống tiếp cuộc đời của họ.

Em quyết định ly hôn, thuận tình cho con em sống với chồng và ông bà nội. Vì không muốn làm phiền người khác, em về quê ở với ba mẹ. Khoản tiền chia tài sản sau ly hôn, em dùng để trả nợ.

Đến nay, em thấy sức khỏe của mình đã khá hơn và muốn bắt đầu lại cuộc sống bình thường. Em đã chuẩn bị tinh thần rất nhiều, theo dõi thông tin về chồng cũ, biết anh ấy đã lấy vợ, biết con em đang ở chung với ông bà nội chứ không ở với gia đình mới của ba.

Em có cảm giác mình đã dừng lại, đứng qua một bên đường, trong khi cuộc sống vẫn trôi đi, mọi việc tiếp diễn quá nhanh. Em đã lén đến trường con học, chờ để nhìn thấy con. Em rất muốn đưa con về sống với mình, dù sao thì có mẹ vẫn hơn phải không chị?

Em băn khoăn không rõ mình quyết định như vậy có đúng không. Đã một lần bước ra khỏi cuộc đời của chồng con, giờ muốn bước vào trở lại, liệu có phải tiếp tục kéo con mình vào chuỗi những chuyện rắc rối, mệt mỏi khác?

Hoài Thảo (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Em Hoài Thảo thân mến, 

Em là một phụ nữ quyết đoán và dám đương đầu với nghịch cảnh. Mừng em đã qua được giai đoạn khó khăn nhất khi phát hiện bệnh và bắt đầu điều trị, cũng là bắt đầu sắp xếp lại cuộc đời mình, chịu đựng những cú sốc, duy trì niềm hy vọng và nỗ lực chống lại bệnh tật.

Những quyết định ngày trước giờ đã qua rồi, đúng sai gì giờ mình cũng không bàn tới nữa. Khi mình tạm dừng hoặc đi chậm lại, mọi việc vẫn sẽ tiếp tục đi qua. Cuộc sống tiếp diễn nhưng không có nghĩa là mình đứng mãi bên lề.

Mình sẽ hòa trở lại vào dòng chảy ấy, đi theo nhịp điệu riêng của mình. Đây là lúc mình lập kế hoạch cho quãng đời sắp tới.

Hạnh Dung ủng hộ việc em chăm sóc con, lo cho con. Đứa trẻ nào cũng cần cha mẹ. Hoàn cảnh của cha bé có thể không thuận lợi để đưa bé về sống chung, bé càng cần mẹ hơn. Thế nhưng, em hãy chuẩn bị kỹ trước khi quyết định.

Cần cân nhắc các điều kiện để lo cho con ăn học, đưa đón, phát triển: tiền bạc như thế nào, nhà ở, đi lại, chăm sóc hằng ngày trong khi em vẫn phải tiếp tục điều trị bệnh.

Nếu các điều kiện ổn thỏa, em có thể trở lại thành phố tìm việc làm, đón con về sống với mình, chăm lo cho con, sao cho cuộc sống và việc học hành của con không bị xáo trộn nhiều.

Nếu các điều kiện chưa được ổn lắm, em có thể vẫn để con sống với ông bà nội, em đến thăm, chăm lo cho con một phần. Về cơ bản, em phải tự lập thì mới có thể lo cho con được.

Em nên bắt đầu bằng việc tìm việc làm phù hợp, chuẩn bị chỗ ở, tiền bạc, kể cả sắp xếp người đỡ đần khi mình mệt mỏi, đau ốm. Khi các việc này tạm ổn, em có thể đến thăm ông bà, thăm con, rồi bàn bạc cùng ông bà.

Điều quan trọng nhất là tương lai của đứa trẻ. Có lẽ ông bà cũng muốn cháu mình có ba, có mẹ chăm lo. Niềm hy vọng được sống cùng con, chăm lo cho con sẽ là liều thuốc tuyệt vời giúp em nỗ lực vượt qua bệnh tật và khó khăn để bước tiếp trên đường đời. 

HẠNH DUNG

Ngại ngần gì khi đó là quyền chính đáng- Ảnh minh họa
Ngại ngần gì khi đó là quyền chính đáng- Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC:

Phương Thảo (TP.Thủ Đức, TP.HCM): Ngại ngần gì khi đó là quyền chính đáng

Tôi tần ngần tự hỏi, bạn có quá vội vàng khi quyết định ly hôn không. Nếu người bị bệnh là chồng bạn, liệu anh ấy có ly hôn bạn chóng vánh như vậy?

Nhưng thôi, mọi việc đã qua. Bây giờ, bạn cần giữ gìn sức khỏe, cố gắng vui sống. Ung thư vú thực ra là căn bệnh mà khi phát hiện sớm, tuân thủ liệu trình điều trị, bạn vẫn có thể sống như một người bình thường. Bạn bè tôi nhiều người vẫn thế. Họ thậm chí quên mất mình là bệnh nhân ung thư.

Vậy tại sao bạn lại không thể nhìn con mình? Tại sao bạn lại không thể nuôi con? Sao lại cứ lủi thủi sống một mình khi vẫn có thể sống đời bình thường? 

Bạn có thể trở lại Sài Gòn, đón con về nuôi, có thể thuê nhà gần trường để tiện đón đưa con, xin việc làm mới hoặc bán buôn online… Chẳng ai có quyền cấm đoán bạn trừ phi chính bạn tự dựng rào cản.

Hoàng Nhi An (Bình Thuận): Hãy mạnh dạn tìm sự giúp đỡ 

Có lẽ cuộc sống của bạn đang bấp bênh nên bạn không thể mạnh dạn xin chuyển quyền nuôi con. Thế nhưng tôi thắc mắc, suốt chừng ấy năm, sao bạn không đến thăm con mà lại lén đến nhìn con trong khi bạn chẳng gây nên tội gì.

Đừng để con lớn lên mang tâm lý oán trách mẹ và nghĩ rằng mẹ bỏ rơi mình. Bây giờ, ngay cả việc muốn sống cùng con mà bạn cũng đắn đo sao?

Tôi biết, mang một đứa bé ra khỏi nơi quen thuộc chẳng dễ dàng gì, nếu không nói là có thể làm xáo trộn mọi thứ. Vậy bạn nghĩ xem có giải pháp nào ổn thỏa hơn để con thích nghi không. Ví dụ thuê nhà gần nhà ông bà nội để tiện đón đưa con, nấu ăn cho con, hướng dẫn con học rồi đưa con về nội ngủ.

Hãy để con thích nghi từ từ, đừng vội quá kẻo gây sốc cho con. Muốn làm được việc đó, bạn cần kiếm tiền chứ không thể trông chờ ai được. Sau khi thu xếp công việc, hãy mạnh dạn gõ cửa và nhờ sự giúp đỡ từ bố mẹ chồng.

Tôi có người bạn từng phải bỏ nhà ra đi vì lỡ gây nợ. Bạn trốn mãi đến ngày trả xong nợ mới dám quay về và xin được nuôi con. Lúc đầu, nhà chồng bạn làm rất căng nhưng vì mấy đứa trẻ muốn sống cùng mẹ nên cuối cùng mọi chuyện đã được giải quyết ổn thỏa. Mong bạn mạnh mẽ.

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI