Khi hiểm họa luôn lơ lửng

20/04/2013 - 07:15

PNO - PNCN - Hôm Chủ nhật 14/4, Francine Wheeler, mẹ của Ben Wheeler - đứa bé sáu tuổi chết trong cuộc thảm sát ở trường Sandy Hook, Connecticut - đã thỉnh cầu Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật kiểm soát súng mà Quốc hội đang thảo luận. Bà...

Thế nhưng bây giờ, ông Obama đang đứng trước một vấn đề còn nghiêm trọng hơn việc người Mỹ xả súng bắn giết chính người Mỹ. Chỉ một hôm sau khi bà Wheeler phát biểu, vào thứ Hai 15/4, một vụ đánh bom liên hoàn tại cuộc chạy marathon ở thành phố Boston khiến ba người chết và hơn 140 người bị thương. Người chết đầu tiên được xác định là Bill Richard, một đứa trẻ tám tuổi đang đứng ở khu vực đích đến để chờ bố mình hoàn tất cuộc chạy trong vài phút nữa.

Khi hiem hoa luon lo lung

Học sinh trường tiểu học Sandy Hook vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ súng ở trường mình

Hai cái chết của những đứa trẻ cùng độ tuổi thiếu nhi diễn ra vào lúc mà chính các em cũng như gia đình các em không ngờ nhất đã làm rúng động nước Mỹ. Các em chết ở những địa điểm mà không ai nghĩ đó sẽ là tử địa: một ở trường học và một ở nơi diễn ra một sự kiện thể thao. Và điều đó khiến người Mỹ phải nghĩ rằng bây giờ không còn địa điểm nào, thời điểm nào là hoàn toàn an toàn.

Không thể khác được, vụ đánh bom ở Boston nhắc người ta nhớ lại vụ khủng bố kinh hoàng ở New York vào ngày 11/9/2001. Đã gần 12 năm trôi qua. Ngoài những vụ xả súng của người Mỹ vào chính những người đồng hương của mình vì nhiều lý do khác nhau nhưng hầu hết đến từ động cơ cá nhân, không có vụ khủng bố đáng kể nào được ghi nhận.

Khi hiem hoa luon lo lung

Một phụ nữ bị thương trong vụ đánh bom ở Boston

Thông tin về các vụ đánh bom khiến hàng chục người chết tại dải Gaza, tại Afghanistan, tại Iarq… vẫn thường xuyên có trên những bản tin truyền hình Mỹ, nhưng nhiều người Mỹ tin rằng “đó là chuyện ở một nơi nào đó” và những chuyện ấy sẽ chẳng bao giờ đến với mình. “Sau vụ 11/9, đã có một cuộc cách mạng trong việc các lực lượng công quyền Mỹ kiểm soát tình hình”, tiến sĩ Gary La Free, một chuyên gia trong lĩnh vực chống khủng bố của trường đại học Maryland, thừa nhận. Bộ An ninh nội địa được thành lập, lực lượng cảnh sát Mỹ và các nhân viên FBI trở nên năng động hơn, tích cực hơn. Nhiều trạm kiểm soát trường xuyên được thiết lập ở các điểm nhạy cảm. Nhưng vụ đánh bom ở cuộc chạy marathon Boston đã xóa nhòa mọi nỗ lực này. Bây giờ thì người Mỹ đã nhận ra an toàn tuyệt đối chỉ là ảo tưởng.

Những người tham dự cuộc đua marathon Boston thừa nhận việc kiểm soát an ninh tại đây đã được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của một sự kiện diễn ra nơi công cộng. Chó nghiệp vụ đã được sử dụng để rà soát ở những điểm cần thiết, các trạm gác với cảnh sát trang bị vũ khí trấn giữ các vị trí nhạy cảm, bất cứ điểm đáng nghi nào cũng được lục soát… Thế nhưng, những kẻ khủng bố đã làm được điều mà người ta luôn lo lắng.

Khi hiem hoa luon lo lung

Nỗi kinh hoàng của những người tham dự giải marathon Boston

Trong bài phát biểu của mình, bà Wheeler nhắc đến con mình trong nước mắt. Bà kể lại việc Ben có giọng hát trong trẻo như thế nào, về việc cậu bé rất hào hứng với những bài học piano đầu tiên dù muốn trở thành một kiến trúc sư trong tương lai. Trong lễ tang của Bill Richard, cô giáo của em đã nhắc đến cậu học trò xấu số của mình như đứa trẻ lúc nào cũng tươi cười và là người luôn sẵn lòng giúp bạn bè trong những việc nặng nhọc.

Những đứa trẻ như Ben Wheeler và Bill Richard lẽ ra không thể mất mạng theo cách như thế này. Thế nhưng, ai dám đảm bảo là những cái chết như thế sẽ không tái diễn? Vụ nổ ở Boston đã nói lên một điều: những hình thức khủng bố bây giờ trở nên phức tạp hơn nhiều. Trong khi những cuộc khủng bố trước đây cần đến những thiết bị phức tạp và tinh xảo thì vụ nổ ở Boston ban đầu được cho là phát xuất từ một thiết bị tạo áp suất có trong nồi áp suất và thứ tạo nên sát thương là những mẩu đinh nhỏ.

Khi hiem hoa luon lo lung

Người dân bỏ chạy sau khi tòa tháp thứ hai đổ sụp trong vụ khủng bố 11/9

“Mọi người phải luôn ở trong tình trạng cảnh giác cao độ. Chúng ta đang đối mặt với sự đe dọa có thật, nhưng mọi người hãy nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường”, một quan chức của thành phố Boston nói thế. Tất nhiên thôi. Người Mỹ luôn nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường, nhưng tâm lý của họ sẽ không thể trở lại bình thường được khi hiểm họa có thể đến với bản thân họ, với gia đình họ vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI