Khi chiếc camera bất ngờ trục trặc

24/03/2022 - 06:00

PNO - Phát hiện chiếc camera không hoạt động, do trong tình trạng ngoại tuyến, cô dự tính gọi nơi bán camera hỏi nhưng tặc lưỡi “để buổi tối về nhà tính”.

Con cái đều ở thành phố lớn, ông bà U80 ở thành phố nhỏ, lụi cụi trông nhau. Ai nói thế nào ông bà cũng không đến sống cùng con. Lý do thì nhiều nhưng cơ bản cũng như mọi gia đình: "Bố mẹ không đi được. Sao bỏ nhà cửa mà đi được". 

Sau nhiều lần thuyết phục, đàn con biết không thể ép ông bà. Ai cũng hiểu, nếu đưa cha mẹ về nơi mới, ông bà sẽ buồn, lạc lõng như bị đóng trong bốn bức tường chung cư; thôi đành để ông bà bên nhau trong ngôi nhà nhỏ mỗi năm thêm chật bởi đồ đạc tích tụ. 

Những ngày cao điểm COVID-19, cô chị cả lên mạng tìm mua bộ camera an ninh, thuê thợ về nhà lắp cho ông bà. Bạn bè cô mách rằng họ đều lắp loại camera này cho ông bà nội ngoại ở quê. Ngày ngày lên Facebook, cô thấy người này khoe hình ảnh bà mẹ đã 70 tuổi còn tập yoga, người kia khoe hình ảnh ông bố 80 tuổi tưới cây… Dù cách xa ngàn cây số, con cái vẫn như ở bên cha mẹ, yên tâm lắm.

Chiếc camera đã giúp nhiều đứa con theo sát được tình hình cha mẹ ở quê (Ảnh minh họa)
Chiếc camera đã giúp nhiều đứa con theo sát được tình hình cha mẹ ở quê (Ảnh minh họa)

Có chiếc camera, sáu chị em hào hứng mở ứng dụng điện thoại xem cha mẹ làm gì. Ông bà sinh hoạt đều đặn: cứ đúng 6 giờ dậy xem ti vi, nấu ăn sáng, ăn sáng rồi xem ti vi, nấu ăn trưa, ăn trưa rồi lại xem ti vi, ngủ trưa, ngủ dậy xem ti vi và nấu ăn chiều… Buổi tối cũng kết thúc khi ông tắt chiếc ti vi ở phòng khách, màn đêm ngập phủ căn nhà nhỏ. 

Những ngày đầu, tuần đầu, cháu nội cháu ngoại tuổi mẫu giáo tiểu học từ các tỉnh, thành còn véo von bấm phím đàm thoại để trò chuyện với ông bà; con gái con trai nhắc từ chuyện phòng dịch, chuyện vắc-xin tới chuyện đám giỗ, đám ma, đám cưới, bên hàng xóm… Nhưng, dần dà, những cuộc gọi thưa dần, những lần mở cam cũng thưa dần…

Ngày nọ, cô con gái đầu giật mình giữa giờ nghỉ trưa công sở và lần mở ứng dụng camera trong điện thoại. Nhà ngoại trong khung hình thật buồn, cửa nẻo im ắng, không có bóng ai ngồi xem ti vi, cũng chẳng thấy mâm cơm trên bàn. Nghĩ rằng ông bà đi ngủ trưa nên cô tắt ứng dụng, ngủ tiếp.

Trưa hôm sau, cô phát hiện chiếc camera không hoạt động, do trong tình trạng ngoại tuyến. Có thể mạng wifi của ông bà chưa được đóng tiền, cũng có thể gói dung lượng data của ứng dụng đã hết hay một trục trặc gì đó… Cô dự tính gọi nơi bán camera hỏi nhưng tặc lưỡi “để buổi tối về nhà tính”.

Buổi chiều của một phụ nữ công sở là một chuỗi bận rộn ghé chợ, đón con, nấu ăn, dọn dẹp… Cô con gái quên bẵng chuyện chiếc camera bị tắt. 22 giờ đêm, điện thoại đổ vang - là người bạn làm bác sĩ trong bệnh viện thành phố quê hương gọi. Bạn nói vừa vào ca trực thì gặp ông bà trong khoa cấp cứu.

Bà bị mệt đã mấy hôm, tới chiều nay thì ngất xỉu. Một mình ông loay hoay tìm cách gọi xe, gọi hàng xóm đưa bà lên taxi, vào viện làm thủ tục. Vừa sợ con cái ở xa lo lắng, vừa không muốn phiền nên ông không báo cho ai.

“May mà bà được ông phát hiện sớm nên cấp cứu kịp chứ trễ hơn sẽ không biết ra sao” - người bạn nói. Cô con gái gọi một vòng báo cho đám em trai em gái, rồi ngồi thừ giữa nhà, trách giận chiếc camera biết trêu ngươi khi hỏng không đúng lúc. Mà thật ra, cô cũng thừa biết chiếc camera nào có lỗi gì.

Minh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI