Kết cục đã an bài trước ngày bầu tổng thống Pháp?

06/05/2017 - 07:23

PNO - Với chiến thắng dường như đã trong tầm tay, ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 5/5 tuyên bố ông đã chọn xong một nhân vật làm thủ tướng cho mình nếu ông thắng cử vòng hai trong ngày bỏ phiếu Chủ nhật tới.

Bà Marine Le Pen, ứng cử viên cánh hữu, dường như không còn giữ được thái độ bình thản, tự tin, sau khi các cuộc thăm dò cuối cùng trước ngày bỏ phiếu cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối thủ Macron tăng mạnh.  

Trong ngày tranh cử cuối cùng, bà Le Pen cảnh báo “sự giận giữ sẽ bùng nổ” sau cuộc bầu cử tổng thống cam go nhất trong lịch sử nước Pháp.

Bà Le Pen, 48 tuổi, dường như đã mất động lực sau cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp “khốc liệt” với ứng cử viên Macron 39 tuổi hôm 3/5.

Ket cuc da an bai truoc ngay bau tong thong Phap?
Các ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen (trái) và Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

Người Pháp được xem màn trình diễn giận dữ, mưu mô và bí hiểm của bà trước một ứng cử viên trẻ tuổi, lịch lãm và tự tin.

Một chuỗi các cuộc thăm dò sau đó cho thấy ông Macron đã nới rộng khoảng cách dẫn trước lên thêm 4 % sau cuộc đụng độ trực tiếp gay cấn đó.

Các cuộc thăm dò cho thấy vị thủ lĩnh của Phong trào En Marche! (Tiến bước) non trẻ nhận được sự ủng hộ của 62,4% cử tri được hỏi, so với 36-38% của bà Le Pen.

Bà Le Pen nhận được sự tiếp đón “thù địch” tại chặng dừng chân vận động tranh cử cuối cùng ở nhà thờ Reims cùng với đồng minh của mình, ông Nicolas Dupont-Aignan, khi các quân nhân hô vang khẩu hiệu “Bà Marine, hãy trả lại tiền!”.

Ket cuc da an bai truoc ngay bau tong thong Phap?
Bà Marine Le Pen và đồng minh Nicolas Dupont-Aignan đến nhà thờ Reims hôm 5/5 - Ảnh: Reuters

Bà Le Pen trước đó đã từ chối trả lời những câu hỏi của điều tra viên Pháp về việc bà có lạm dụng quỹ của nghị viện châu Âu để trả lương cho các thành viên của đảng mình hay không.

Sau sự cố nhà thờ Reims, bà Le Pen tung lên một Tweet giận dữ cáo buộc những người ủng hộ ông Macron hành xử "bạo lực" và "thiếu tôn trọng" ở một nơi linh liêng.

Trong khi đó, ông Macron, đối thủ phe ôn hòa của bà, không gặp rắc rối như thế khi đến thăm một nhà thờ khác ở Rodez, tây nam nước Pháp, khi ông hòa mình vui vẻ với người dân địa phương.

Ket cuc da an bai truoc ngay bau tong thong Phap?
Ứng cử viên Emmanuel Macron bắt tay với những người ủng hộ tại Rodez, miền nam nước Pháp - Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, tổ chức Hòa bình Xanh của Pháp, đã tiến hành một chiến dịch táo bạo ở trung tâm Paris khi gắn một tấm băng rôn khổng lồ lên tháp Eiffel kêu gọi cử tri "chống lại" bà Lê Pen.

Hành động này cũng là một phép thử đối với cảnh sát Paris, cho thấy vẫn có lỗ hổng an ninh trước ngày bầu cử Chủ nhật tới.

Một nghi phạm cực đoan đã bị cảnh sát bắt ngày 5/5 gần một căn cứ không quân ngoại ô Paris. Các nhà điều tra tìm thấy súng giấu trong bụi cây gần căn cứ này và cam kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cùng một số lá cờ IS trong xe của ông ta đậu gần đó.

Chủ nghĩa khủng bố cũng là một điểm nóng trong cuộc tranh luận truyền hình nảy lửa hôm thứ Tư giữa hai ứng cử viên tổng thống Pháp.

Tại cuộc đối đầu này, bà Le Pen cũng không giấu ý định sẽ chống đối mạnh mẽ các chính sách của ông Macron, đặc biệt là các biện pháp chống khủng bố, nếu ông trở thành tổng thống.

Trong khi đó, ông Macron đã chuẩn bị cho đội ngũ tương lai của mình. Đó là ba chính khách tên tuổi, một người thuộc phái bảo thủ, một người ôn hòa và một người thuộc đảng xã hội.

Ket cuc da an bai truoc ngay bau tong thong Phap?
Các nhà hoạt động Hòa bình Xanh treo băng rôn khổng lồ trên tháp Eiffel kêu gọi chống lại bà Le Pen - Ảnh: Reuters

Ông Macron cũng khẳng định ông đã chọn thủ tướng của mình, người ông sẽ bổ nhiệm vào cuối tuần tới, nhưng hiện vẫn từ chối tiết lộ danh tính.

Nội các của ông sẽ bao gồm một số lượng lớn các bộ trưởng từ bên ngoài chính trường và một nửa trong số đó sẽ là phụ nữ.

Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng mãn nhiệm của chính phủ François Hollande, dự kiến ​​sẽ nắm giữ một vị trí then chốt trong tân chính phủ.

Ông Macron nói ông tin rằng cử tri Pháp sẽ biến một chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống thành một đa số trong nghị viện vào tháng tới.

Nếu thất bại trong ngày Chủ nhật, bà Le Pen vẫn hi vọng đảng Mặt trận Quốc gia (FN) của bà có thể giành được 60 ghế trong Quốc hội, tăng 2 ghế so với hiện tại.

Marion Maréchal-Le Pen, cháu gái của bà, nói rằng bất kỳ kết quả nào trên 40 phần trăm trong cuộc chạy đua vào điện Élysée Chủ nhật tới cũng sẽ là một "chiến thắng to lớn" và có thể biến FN thành nhóm đối lập chính.

Việt Hưng (Theo Telegraph, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI