Kenya: Xả súng tại trung tâm mua sắm, 39 người chết

22/09/2013 - 07:03

PNO - PNO – Ngày 21/9, các tay súng mang mặt nạ đã xông vào một trung tâm mua sắm đông đúc ở trung tâm thủ đô Nairobi, chúng bắn chết 39 người và làm bị thương gần 300 người khác trong một vụ thảm sát được tuyên bố là do phiến quân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kenya: Xa sung tai trung tam mua sam, 39 nguoi chet

Kenya: Xa sung tai trung tam mua sam, 39 nguoi chet

Hiện trường vụ tàn sát ở trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) - Ảnh: AP, AFP

Nhóm phiến quân Shebab nói rằng cuộc tàn sát là nhằm trả đũa trực tiếp sự can thiệp quân sự của Kenya ở Somalia, nơi quân đội Liên minh châu Phi đang giao tranh với các chiến binh Hồi giáo.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cho biết bản thân ông đã mất thành viên gia đình mình trong cuộc tấn công Westgate", nhưng cho biết nước này" trước đó đã vượt qua các cuộc tấn công khủng bố, nay sẽ đánh chúng một lần nữa". Ông khẳng định: "Họ muốn gây ra sự sợ hãi và thất vọng ở đất nước chúng ta, nhưng chúng ta không sợ hãi, và khủng bố chỉ là triết lý của những kẻ hèn nhát".

Cảnh sát Kenya mô tả những kẻ tấn công được tổ chức tốt với một nhóm hành động khoảng 10 người.

Trung tâm mua sắm Westgate do những người Kenya giàu có và người nước ngoài, trong đó có Israel, sở hữu. Khi bị tấn công vào buổi trưa có khoảng 1.000 người đang mua sắm tại trung tâm này.

Kenya: Xa sung tai trung tam mua sam, 39 nguoi chet

Kenya: Xa sung tai trung tam mua sam, 39 nguoi chet

Kenya: Xa sung tai trung tam mua sam, 39 nguoi chet

Những hình ảnh kinh hoàng của vụ tấn công - Ảnh: AP, AFP, Reuters

Sau nhiều giờ đấu súng dữ dội, cảnh sát và binh lính Kenya cuối cùng đã "đè bẹp" các tay súng và sơ tán khỏi trung tâm hàng trăm người mua hàng và nhân viên.

Một phát ngôn viên của Shebab cho biết vụ tấn công này là đòn trả đũa sau hai năm Kenya đưa quân hỗ trợ chính phủ Somalia theo quyết định của Liên minh châu Phi. “Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo nhưng Kenya phớt lờ”, phát ngôn viên Sheik Ali Mohamud Rage của tổ chức Shebab nói.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI