Kek lapis Sarawak - món bánh “kính vạn hoa” độc đáo nhất thế giới

30/12/2021 - 06:42

PNO - Đây là món bánh ngàn lớp với cách phối màu đặc sắc, sặc sỡ, vô cùng kì công và quy trình để hoàn thiện một chiếc bánh cực kỳ phức tạp.

Kek lapis Sarawak là một loại bánh có thành phần tương tự bánh bông lan của Việt Nam nhưng lại là một loại bánh tận dụng triệt để sự sáng tạo và khả năng hội họa của các thợ bánh Malaysia. Đây là món bánh ngàn lớp với cách phối màu đặc sắc, sặc sỡ, vô cùng kì công và quy trình để hoàn thiện một chiếc bánh cực kỳ phức tạp.

Bánh Kek lapis Sarawak - món bánh ngàn lớp tuyệt đẹp của Malaysia. Ảnh: internet
Bánh Kek lapis Sarawak - món bánh ngàn lớp tuyệt đẹp của Malaysia

Đây cũng là loại bánh mà các siêu đầu bếp thế giới đều phải ngả mũ vì độ khó của nó. Vì vậy, những chiếc bánh sặc sỡ như kính vạn hoa này được mệnh danh là loại bánh “có kết cấu khó nhất thế giới”. Nó đòi hỏi người tạo ra chiếc bánh vừa là một thợ bánh dày dạn kinh nghiệm để có thể phối trộn bột, bơ, trứng, sữa cùng các hương vị truyền thống của Malaysia như quế, hồi…một cách hài hòa, đầy hương thơm và có sức quyến rũ đến khứu giác, vị giác lẫn thị giác một cách tuyệt đối.

Mặt cắt của bánh thể hiện tay nghề và khả năng phối màu tuyệt vời của thợ bánh. Ảnh: Internet
Mặt cắt của bánh thể hiện tay nghề và khả năng phối màu tuyệt vời của thợ bánh

Ý nghĩa của các từ trong tên món bánh: kek – nghĩa là bánh, lapis – nhiều lớp, Sarawak – là tên một bang nằm ở bờ biển phía Tây bắc Borneo. Kek lapis Sarawak xuất hiện từ những năm 1970 trở đi và dần dà trở nên quen thuộc, thành một món bánh truyền thống của người Malaysia và được thế giới biết đến ngày một nhiều hơn.

Sự hoàn hảo của chiếc bánh Kek lapis Sarawak nằm ở các họa tiết và cách phối màu hài hòa, tuyệt đẹp. Thoạt nhìn, Kek lapis Sarawak chỉ trông như một chiếc bánh bông lan nướng bình thường, vuông vức. Nhưng khi những lát bánh được cắt ra, các họa tiết hình học được sắp xếp đầy sáng tạo bên trong lộ diện khiến thực khách bất ngờ. Đây chính là một món bánh tuyệt tác của đồ họa và kiến trúc.

Thợ bánh Malaysia đặc biệt thích sử dụng màu thực vật cho các lớp bánh. Tuy nhiên, màu thực vật từ hoa lá tự nhiên sẽ rất dễ “bay màu” khi có nhiệt độ tác động. Việc giữ được màu sắc tươi nguyên cho các lớp bánh đã khó, phối trộn màu sắc vừa nổi bật, vừa hài hòa lại càng khó gấp bội phần.

Vì bánh có kết cấu rất khó nên thợ bánh phải làm hoàn toàn thủ công: nướng bánh trong chảo sâu lòng và khéo léo kết hợp các dải bột màu khác nhau, tạo thành nhiều lớp sặc sỡ. Sau đó, thợ bánh sẽ cắt từng lớp bánh cẩn thận theo đúng tỉ lệ phác họa và ghép chúng lại với nhau bằng sữa đặc hoặc mứt, thành những họa tiết cuốn hút.

Họa tiết hình học trên bánh gần giống với họa tiết trên chất liệu vải thổ cẩm của Việt Nam. Ảnh: Internet
Họa tiết hình học trên bánh gần giống với họa tiết trên chất liệu vải thổ cẩm của Việt Nam

Họa tiết và những bảng phối màu bên trong mặt cắt của chiếc bánh Kek lapis Sarawak gần giống với họa tiết hình học trên các loại vải thổ cẩm của Việt Nam. Dần dà, Kek lapis Sarawak cải tiến những chiếc bánh nhỏ truyền thống sang bánh sinh nhật, bánh cho lễ hội, tiệc tùng với kích thước lớn và nhiều họa tiết uyển chuyển, mềm mại hơn.

Bánh Kek lapis Sarawak phiên bản le64ho65i, tiệc tùng. Ảnh: Internet
Bánh Kek lapis Sarawak phiên bản lễ hội, tiệc tùng

Trước đây Kek lapis Sarawak chỉ được làm trong những dịp lễ truyền thống. Hiện nay, Kek lapis Sarawak được làm và bán quanh năm, nhất là bán cho khách du lịch quốc tế.

Màu sắc bánh rất độc đáo. Ảnh: Internet
Màu sắc bánh rất độc đáo

Mỗi một chiếc bánh Kek lapis Sarawak là một công trình sáng tạo vô cùng đặc biệt và tùy hứng của thợ bánh. Vì vậy giá của nó không hề rẻ: khoảng 59USD cho một chiếc bánh. Nhưng với thực khách, cái giá đó hoàn toàn tương xứng với vẻ đẹp và sự hoàn hảo từ thành phần, hương vị, kết cấu mà chiếc bánh mang lại.

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI