Kamala Harris tạo cảm hứng cho bình đẳng giới trong chính trường Ấn Độ

22/11/2020 - 06:01

PNO - Các nữ chính trị gia Ấn Độ rất phấn khích về việc Hoa Kỳ có nữ phó tổng thống đầu tiên, bà Kamala Harris - một người Mỹ lai Ấn và Jamaica.

 

Phụ nữ Ấn Độ ăn mừng việc bà Kamala Harris đắc cử Phó tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Phụ nữ Ấn Độ ăn mừng việc bà Kamala Harris đắc cử Phó tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Phụ nữ vẫn đối diện những thách thức lớn

Bà Kamala Harris đang được nhắc đến nhiều nhất và trở thành hiện tượng đáng nể cho đất nước đông dân thứ hai thế giới, cũng là nơi phân biệt gay gắt về giai cấp và giới. Nữ diễn viên kiêm chính khách Urmila Matondkar cho rằng, các nữ lãnh đạo cảm thấy được truyền cảm hứng bởi sự kiên trì và tự tin của người có thể trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Kavita Krishnan - đảng viên đảng Cộng sản Ấn Độ - còn lưu ý: ngoài bà Harris, phụ nữ da màu còn có thể nhìn vào tấm gương của bà Stacey Abrams - nhà hoạt động vì quyền bầu cử Hoa Kỳ. Trong khi đó, cựu dân biểu Uma Bharti - thuộc đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền - nêu quan điểm, ở khía cạnh quyền lực mềm, phụ nữ làm tốt hơn chính trị gia nam giới.

Thế nhưng, ở Ấn Độ, phụ nữ vẫn đang phải vượt qua những thách thức lớn để đạt được sự nhìn nhận đó. Dù rằng trong quá khứ, nước này đã có nữ thủ tướng đầu tiên - bà Indira Gandhi, được bầu vào năm 1966. Ngoài ra, còn các nữ chính trị gia nổi bật khác như Sonia Gandhi, Sheila Dikshit, Sushma Swaraj, J.Jayalalithaa, Mayawati, Mamata Banerjee và Vasundhara Raje Scindia.

Nhưng, bất chấp những thành tựu đã đạt được, Ấn Độ vẫn đang “tụt hậu” trong mục tiêu tạo ra cơ hội cho nữ lãnh đạo ở các vị trí cao. Hiện chỉ có 78 phụ nữ tại Hạ viện trong tổng số 543 ghế. Đây cũng là con số cao nhất từ trước đến nay. Dự luật nhằm dành một phần ba Hạ viện và hội đồng lập pháp các bang cho nữ giới đã được đưa ra bàn thảo năm 2008 đến nay vẫn chưa được thông qua. Ở cấp độ địa phương, nhiều trường hợp quyền lực thực sự thuộc về chồng của nữ chính khách.

Theo Sanjay Kumar - chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề xã hội đang phát triển (trụ sở tại New Delhi) - phụ nữ Ấn khó nhận được đề cử vì các đảng phái đều lo khả năng chiến thắng của họ thấp. Ngay cả khi được giới thiệu ra ứng cử, họ hầu như không được lắng nghe. Các đảng chính trị do phụ nữ đứng đầu cũng không khuyến khích sự tham gia của số đông nữ giới.

Bà Kamala Harris sẽ trở thành Phó tổng thổng Mỹ nếu ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử
Bà Kamala Harris sẽ trở thành Phó tổng thổng Mỹ nếu ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử

Tội phạm không ngừng nhắm vào phụ nữ

Dù thành đạt trong mọi lĩnh vực, phụ nữ Ấn Độ vẫn phải vật lộn với bất bình đẳng hằng ngày. Nam chính trị gia thường xuyên đưa ra nhận xét lệch lạc, phân biệt giới tính chống lại các đồng nghiệp nữ. BJP hứa trao quyền cho phụ nữ nhiều hơn khi lên nắm chính quyền năm 2014, nhưng sự tham gia của nữ giới trong lực lượng lao động đã giảm từ 22,6% năm 2016 xuống còn 17,5% năm 2018 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm nay do đại dịch COVID-19.

Tội phạm nhắm vào phụ nữ cũng tăng đến 23% trong giai đoạn 2015-2019. Cục Hồ sơ tội phạm quốc gia ghi nhận, năm 2019, mỗi ngày xảy ra 88 vụ cưỡng hiếp, với 11% số nạn nhân là phụ nữ giai cấp thấp Dalit. Thủ phạm thường là đàn ông thuộc giai cấp thượng lưu. 

Vào năm 2018, hơn chục nữ nhà báo hưởng ứng phong trào #metoo đã cáo buộc chính trị gia thuộc BJP về hành vi quấy rối tình dục. Năm 2016, nữ thành viên quốc hội đã tố cáo một trong những đồng cấp nam của cô ở bang Punjab (miền bắc Ấn Độ) về tội lạm dụng tình dục. Kinh hoàng hơn, báo cáo năm 2019 của Hiệp hội Cải cách dân chủ (ADR) trưng ra việc 16 nghị sĩ và thành viên hội đồng lập pháp địa phương phải đối mặt với lời buộc tội chống lại phụ nữ…

Bên cạnh đó, những phụ nữ dám lên tiếng lại thường xuyên nhận được những lời đe dọa bạo lực hoặc cưỡng bức từ mạng xã hội. Nữ đảng viên Cộng sản Krishnan cho biết, bà đã bị đe dọa tấn công vì lên tiếng chống lại “chủ nghĩa phát xít” của đảng cầm quyền. Bà nói: “Phụ nữ muốn hoạt động chính trị tiến bộ ở Ấn Độ có thể sẽ bị giết hoặc đối mặt với các mối đe dọa có tổ chức từ phe cực hữu”. 

Qua đó, có thể thấy cảm hứng từ Phó tổng thống Mỹ đắc cử Kamala Harris đang bùng lên thế nào tại Ấn Độ. 

Nam Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI