Thuốc tiêm Cabotegravir có thể giúp phụ nữ tránh lây nhiễm HIV

10/11/2020 - 15:22

PNO - Các nhà nghiên cứu hôm 9/11 công bố một phát hiện mới, theo đó một liều thuốc thử nghiệm hai tháng tiêm một lần (Cabotegravir) có tác dụng tốt hơn thuốc viên uống hàng ngày Truvada giúp phụ nữ tránh lây nhiễm từ bạn tình có HIV.

Những người chủ trương dùng thuốc tiêm cho biết biện pháp phòng ngừa này giúp phụ nữ trẻ có thể tiếp cận thuốc ngừa HIV một cách kín đáo - Ảnh: AP
Những người chủ trương dùng thuốc tiêm cho biết biện pháp phòng ngừa này giúp phụ nữ trẻ có thể tiếp cận thuốc ngừa HIV một cách kín đáo - Ảnh: AP

Tin mới có tác dụng khích lệ cho các nỗ lực phòng chống AIDS - đặc biệt là ở châu Phi, nơi tiến hành nghiên cứu thuốc tiêm mới và là nơi phụ nữ có ít được bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm từ bạn tình.

Các kết quả đến nay cho thấy loại thuốc Cabotegravir có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm HIV hơn 89% so với thuốc Truvada, mặc dù cả hai loại thuốc đều có tác dụng gần như nhau. Kết quả cũng phản ánh những phát hiện đã được công bố hồi đầu năm nay từ một nghiên cứu tương tự - thử nghiệm thuốc tiêm và thuốc uống hàng ngày ở nam giới đồng tính.

Thuốc Cabotegravir được ViiV Healthcare – một công ty dược thuộc sở hữu của GlaxoSmithKline – kết hợp với Pfizer Inc và Shionogi Limited nghiên cứu phát triển. Nghiên cứu này được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), Quỹ Bill và Melinda Gates và ViiV tài trợ. 

Được hỏi về thuốc Cabotegravir, Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại NIH - cho biết: “Nghiên cứu này là một bước tiến lớn rất quan trọng”. Ông Fauci cho biết, loại thuốc này hứa hẹn giúp ngăn ngừa HIV cho những phụ nữ trẻ, những người theo ông “cần đến nó nhất”.

Sinead Delany-Moretlwe, một trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Witwatersrand ở Johannesburg (Nam Phi), cho biết phụ nữ trẻ có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp đôi nam giới ở một số khu vực trên thế giới. Ông Deborah Waterhouse của công ty ViiV thì khẳng định: “Họ cần những lựa chọn kín đáo mà không cần phải thương lượng với bạn tình về việc sử dụng các biện pháp như dùng bao cao su”.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 3.200 người ở bảy quốc gia châu Phi, những người được chỉ định ngẫu nhiên để tiêm ngừa hai tháng một lần hoặc uống thuốc Truvada hàng ngày. Các nhà giám sát độc lập khuyên nên dừng nghiên cứu sau khi thấy rằng chỉ có 0,21% phụ nữ được tiêm phòng nhiễm virus AIDS so với 1,79% phụ nữ được cho uống thuốc. Trong khi đó, thuốc Truvada uống hàng ngày ghi nhận nhiều tác dụng phụ hơn (chủ yếu là gây buồn nôn) so với thuốc tiêm Cabotegravir.

Hiện các nhà sản xuất Cabotegravir đang tìm kiếm sự chấp thuận của các cơ quan quản lý dược để đưa thuốc vào sử dụng song song với viên uống Truvada đã được sử dụng rộng rãi. Mitchell Warren, người đứng đầu AVAC, trước đây gọi là Liên minh Vận động Vắc xin AIDS, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các nỗ lực phòng ngừa, khẳng định, “đây là một bước đi cấp thiết”. Ông cho biết, bao cao su vẫn được khuyến khích sử dụng rộng rãi vì chúng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lây lan qua đường tình dục, không chỉ HIV, nhưng “mọi người rất cần những lựa chọn để phòng chống HIV”.

Thanh Hiền (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI