Johnson & Johnson đồng ý trả gần 9 tỷ USD để giải quyết vụ kiện phấn rôm trẻ em gây ung thư

05/04/2023 - 12:23

PNO - Công ty dược phẩm Johnson & Johnson đang đề nghị bồi thường thiệt hại 8,9 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện cáo buộc phấn rôm trẻ em làm từ bột talc của họ gây ung thư.

 

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy phấn rôm của J&J có liên quan đến ung thư
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy phấn rôm của J&J có liên quan đến ung thư

Hôm 4/4, Công ty Johnson & Johnson  (J&J) có trụ sở tại New Brunswick, New Jersey (Mỹ)  cho biết họ đã đồng ý trả 8,9 tỷ USD cho hàng chục ngàn người khiếu nại các sản phẩm phấn rôm của công ty gây ung thư trong cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn một thập kỷ.

Mặc dù đề nghị được bền bù để giải quyết vụ kiện nhưng Johnson & Johnson vẫn giữ nguyên quan điểm những cáo buộc là suy đoán và thiếu giá trị khoa học. Công ty này cho biết sở dĩ sắp xếp đền bù cho những người tố cáo là do chỉ muốn dàn xếp thỏa thuận để tránh gây ra tổn hại kinh tế vì các vụ kiện dân sự thường kéo dài nhiều thập kỷ.

Bột talc là một thành phần quan trọng trong loại phấn rôm trẻ em mang tính biểu tượng của J&J. Mặc dù chất này là một khoáng chất tự nhiên, nhưng nó thường được tìm thấy trong cùng các mỏ với chất gây ung thư amiăng.

Loại bột này đã bị rút khỏi các kệ hàng ở Mỹ, Canada và nhiều nước khác trên thế giới và sẽ bị ngừng sản xuất hoàn toàn trong năm nay.

Nhiều người trong số những người yêu cầu bồi thường nói rằng họ đã bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư trung biểu mô do sử dụng sản phẩm nhiều năm trước. 

"Công ty tiếp tục tin rằng những tuyên bố này là suy đoán và thiếu giá trị khoa học" - Erik Haas, Phó chủ tịch tranh tụng toàn cầu của J&J, cho biết trong một tuyên bố.

Ban đầu, công ty J&J đề nghị 2 tỷ USD để giải quyết các vụ việc với những người yêu cầu bồi thường nhưng đến ngày 4/4, công ty đã tăng số tiền bồi thường là 8,9 tỷ USD.  Nếu được chấp thuận, số tiền này sẽ được chia cho những người tham gia vụ kiện tập thể, dự tính lên đến khoảng 70.000 người.

Ông Haas nói: "Việc giải quyết vấn đề này cho phép người khiếu nại được bồi thường kịp thời và cho phép công ty tiếp tục tập trung vào cam kết tác động sâu sắc và tích cực đến sức khỏe của nhân loại".

Các sản phẩm phấn rôm trẻ em của J&J lần đầu tiên bị thu hồi vào tháng 10/2019 khi một cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tìm thấy một lượng nhỏ amiăng trong sản phẩm. 

Trọng Trí (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI