Jared và Ivanka không qua nổi sát hạch ‘đạo đức cơ bản’

21/08/2017 - 06:41

PNO - Đó là nhận định của Lev Golinkin, tác giả tên tuổi người Mỹ gốc Ukraina, đăng trên mạng tin tức CNN, liên quan đến phản ứng của cặp vợ chồng này khi xảy ra sự cố tân Quốc xã ở Charlottesville, Virginia, Hoa Kỳ.

Theo tác giả, hai tin nhắn Twitter của Ivanka Trump về cuộc bạo loạn mang màu sắc dân tộc cực đoan ở Charlottesville “giống như không nói gì cả”.

Trong khi đó, Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump, có gia đình là người sống sót từ trại tập trung phát xít, đáng ra phải có phản ứng mạnh mẽ về sự cố này.

Jared va Ivanka khong qua noi sat hach ‘dao duc co ban’
Vợ chồng con gái tổng thống đã im lặng sau tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump - Ảnh: CNN

Vợ chồng con gái tổng thống đã im lặng sau tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump về tân Quốc xã, liên quan đến cuộc xuống đường đổ máu của nhóm phân biệt sắc tộc ở Charlottesville.

Sau khi tổng thống đổ lỗi cho cả hai bên, vợ chồng Ivanka vẫn giữ thái độ im lặng khó hiểu. Nhiều giờ sau khi xảy ra sự cố, sự im lặng dần dần ngự trị.

Nhiều người nghĩ rằng im lặng là sự vắng mặt của tiếng ồn, nhưng thực ra đó chỉ là một loại im lặng mà thôi. Những sự im lặng người Do Thái và người Mỹ gốc Phi trải qua nhiều thế kỷ không hề làm tan biến âm thanh, mà khuếch đại nó lên.

Nhưng sự im lặng từ Jared và Ivanka có ý nghĩa hết sức mạnh mẽ.

Tác giả Golinkin viết: “Đối với tôi, một người Do Thái, khi không thấy gì ngoài hai tweet của Ivanka mang đến cho tôi một cảm giác đau đớn mà những người Mỹ gốc Phi và gốc Á có thể cảm thấy trong các sự việc tương đồng, đó là lên án sự thù ghét bằng những từ chung chung đồng thời cố tránh chỉ trích chính quyền mà họ là một phần trong đó”.

Jared va Ivanka khong qua noi sat hach ‘dao duc co ban’
Đó là sự im lặng của hai trong số những người Do Thái quyền lực nhất trên thế giới đã tự tách mình khỏi cộng đồng - Ảnh: Getty Images

Cặp vợ chồng cố vấn Nhà Trắng không hứa hẹn tổ chức bất cứ cuộc họp báo nào, không có sự bác bỏ tuyên bố gây tranh cãi nào của Tổng thống Trump.

Jared không đưa ra tuyên bố nào về sự khủng khiếp ông bà anh ta trải qua trong trại tập trung Quốc xã, Ivanka – người từng nói về việc cần đứng lên bênh vực những người mẹ, về việc bảo vệ trẻ em Do Thái ngày nay, trong đó có con cái của cô, cũng như toàn bộ trẻ em trên trái đất khỏi sự đe dọa và bạo lực – cũng không nói gì cả.

Các nghi thức, phong tục và quy tắc của người Do Thái có một ý tưởng đơn giản và linh thiêng: giữ gìn sự thiêng liêng của cuộc sống. Đó là lý do tại sao bệnh nhân không phải nhịn ăn trong những ngày ăn năn.

Sự im lặng của hai người Do Thái ở đỉnh cao của quyền lực là Ivanka và Jared khi các thế lực tân phát xít nổi lên khiến cho tác giả nghi ngờ về bản chất Do Thái của họ.

Đó là sự im lặng của hai trong số những người Do Thái quyền lực nhất trên thế giới đã tự tách mình khỏi cộng đồng.

Thanh Hải (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI