Israel "nóng" với tình trạng buôn người với nạn nhân là tu nghiệp sinh

15/03/2022 - 22:28

PNO - Israel đang xem xét các báo cáo về tình trạng buôn người có dấu hiệu gia tăng với nạn nhân phần lớn là tu nghiệp sinh đến từ các quốc gia châu Á.

Ủy ban đặc biệt về Lao động người nước ngoài thuộc Quốc hội Israel vừa cho biết, có 10 sinh viên quốc tế, phần lớn thuộc khu vực châu Á đến Israel để tham gia chương trình Tu nghiệp sinh nông nghiệp, được ghi nhận là nạn nhân của những vụ buôn người.

Một tu nghiệp sinh người nước ngoài đang làm việc trên trang trại - Ảnh: Jerusalem Post
Một tu nghiệp sinh người nước ngoài đang làm việc trên trang trại ở Israel - Ảnh: Jerusalem Post

Theo tờ Jerusalem Post, những người này nằm trong số 4.000 sinh viên người nước ngoài thuộc 30 quốc gia, chủ yếu từ châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, đến Israel hàng năm theo chương trình thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp do nước này khởi xướng từ năm 1995.

“Họ đến Israel để học hỏi và tiếp thu kiến thức cần thiết, sau đó trở về phát triển nền nông nghiệp của nước mình” - bà Dana Korash, Giám đốc chương trình quản lý lao động nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao Israel nói trong buổi họp báo hôm thứ Hai (14/3).

Theo bà Korash, những lao động này được trả mức lương hợp lý cùng điều kiện làm việc tốt, giúp họ có được khoản thu nhập đáng kể sau khi kết thúc kỳ thực tập tại Israel.

Tuy nhiên, bà Attorney Orit Ronen, cán bộ cao cấp phụ trách vấn đề người lao động nhập cư thuộc tổ chức phi chính phủ Worker's Hotline lại cho rằng, những người lao động nước ngoài đang làm việc tại Israel lại kể những câu chuyện “rất khác” về điều kiện làm việc của mình.

Theo đó, họ phải làm việc quần quật từ lúc sáng sớm đến tối mịt trong khi hầu hết không được trả đúng mức lương tối thiểu theo quy định của pháp luật. Một số trường hợp thậm chí còn bị quỵt lương.

Năm 2021, Báo cáo thường niên về tình trạng buôn bán người trên phạm vi toàn cầu do Mỹ công bố nhận xét rằng, cuộc chiến chống lại nạn buôn người ở Israel “đang có dấu hiệu thụt lùi”.

Nguyễn Thuận (theo Jerusalem Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI