IS và sự hào nhoáng nhuộm máu

06/10/2014 - 20:59

PNO - PN - Theo Cơ quan quan sát nhân quyền Syria (SOHR), hàng trăm ngàn người dân vô tội đã bỏ nhà cửa để tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xuất hiện. Số người di tản càng tăng vào thời điểm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong khi người tị nạn sống cảnh màn trời chiếu đất, hàng loạt bệnh viện, trường học đóng cửa thì phiến quân IS được “đãi ngộ” như những ông hoàng ở cứ địa Raqqa, thành phố đầu tiên ở Syria rơi vào tay nhóm phiến quân này.

Mới đây, SOHR công bố hàng loạt hình ảnh cho thấy cuộc sống xa hoa của phiến quân IS. Chúng mặc nhiên hưởng thụ dịch vụ tốt nhất của những khách sạn tiêu chuẩn 5 sao ở Raqqa với những bữa ăn thịnh soạn cùng hoạt động giải trí vốn chỉ có trong giấc mơ của người dân Syria. Nhiều chiến binh IS liên tục đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh hào nhoáng với biệt thự, ô tô được cho là phần thưởng mà IS trao tặng cho chiến tích giết chóc của chúng.

Nhiều thành viên IS được giao nhiệm vụ chăm sóc “chiến binh tiềm năng” trên trang Ask.fm, qua đó hồi đáp tất cả thắc mắc của bất cứ ai muốn biết về chế độ lương thưởng khi gia nhập IS. Đây cũng là cách IS “đánh bóng” mình để chiêu dụ thêm nhiều thành viên từ khắp nơi trên thế giới. Mới đây, Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ tự xưng là thủ lĩnh IS đã quyết định chi tiền thưởng và thết đãi một con cừu nướng cho tất cả chiến binh trong quân ngũ nhân kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha, còn gọi là lễ Hiến sinh (kéo dài bốn ngày) trong tháng Mười này. Đây là một trong những kỳ lễ quan trọng nhất của đạo Hồi.

IS va su hao nhoang nhuom mau

Thành viên IS với bữa ăn thịnh soạn tại một nhà hàng sang trọng ở thành phố Raqqa - Ảnh: SOHR

Chia sẻ với truyền thông, Abu Ibrahim al-Raqqawi, một trong những người dân còn bám trụ ở Raqqa nói: “IS luôn cho họ ở thế độc tôn và có đẳng cấp hơn hẳn dân thường. Ngoài việc hưởng thụ điều kiện vật chất cao hơn hẳn, sự phân biệt này còn dễ thấy khi có những vụ nổ bom, không kích. Khi ấy, cùng là nạn nhân nhưng người dân bị bỏ mặc cho đến chết, còn chiến binh của IS nhanh chóng được đưa đến những trung tâm y tế tốt nhất”.

Ở những nơi IS đi qua, lực lượng này luôn đánh chiếm ngân hàng, trung tâm tài chính vơ vét tất cả tiền bạc, của cải, giúp tăng ngân sách cho mình. Tất cả sẽ được chuyển về tổng hành dinh Raqqa. Bộ máy IS, đặc biệt về mặt tài chính, được tổ chức rất quy củ. Chiến binh và thành viên của IS nhận lương từ một đơn vị có tên là Nhà tài chính Hồi giáo. Nơi này có nhiệm vụ cân đối mọi khoản thu chi của IS, đảm bảo vận hành bộ máy. IS thường xuyên công bố báo cáo tài chính một cách chuyên nghiệp, không khác gì những tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

Lương của mỗi thành viên IS là 500 - 2.000 USD mỗi tháng tùy theo cấp bậc của từng người. Con số này cao hơn hẳn mức chi xài trung bình ở khu vực, chưa kể một thành viên cấp cao trong IS hoàn toàn có thể chu cấp đầy đủ cho người thân. IS có quy mô khá chặt chẽ khi ngày càng có nhiều chuyên gia từ Bắc Phi và châu Phi tự nguyện tìm đến để phục vụ. Một chuyên gia người Tunisia có học vị tiến sĩ mới đây đã đến Raqqa để phụ trách truyền thông cho IS.

Túi tiền của IS ngày càng phình to với con số hiện tại ở mức hơn hai tỷ USD. Đây là khoản tiền mà IS tận thu từ mọi cách: bán dầu, khí đốt, bắt cóc con tin tống tiền, xin “bẩn” từ các chủ cửa hiệu, tài xế hay thậm chí là đánh cướp ngân hàng, tiệm vàng… Bằng cách phô trương hình ảnh và tiềm lực tài chính của mình, IS nhắm đến mục đích thu nhận ngày càng nhiều thành viên để bành trướng thế lực, tăng cường lực lượng.

THIÊN ANH
(Theo Daily Mail, CBS News, Telegraph) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI