IS muốn gì khi giết chết một con tin Nhật Bản?

25/01/2015 - 20:21

PNO - PNO - Hai con tin Nhật bị bắt đã lâu, nhưng nay mới được “đưa ra dùng” như là một thứ vũ khí dành riêng cho Tokyo. Haruna Yukawa, 42 tuổi, bị bắt từ mùa hè năm ngoái, còn Kenji Goto, 47 tuổi, được cho là bị bắt cuối tháng 10/2014, khi...

edf40wrjww2tblPage:Content

IS muon gi khi giet chet mot con tin Nhat Ban?

Đoạn video thứ hai đòi đổi con tin Kenji Goto lấy nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi (phải) hiện bị chính quyền Jordan kết án tử hình - Ảnh: AP/Reuters

Vụ con tin Nhật Bản nổi lên từ ngày 20/1 khi Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố đoạn video “tối hậu thư” đòi đòi khoản tiền chuộc 200 triệu USD để đối lấy mạng sống của hai con tin Kenji Goto và Haruna Yukawa trong thời hạn 72 giờ - tính đến 14 giờ 50 ngày thứ Sáu (23/1) theo giờ Tokyo.

Điều trùng hợp được các nhà phân tích lưu ý là thời điểm xuất hiện đoạn băng và khoản tiền chuộc. Số tiền mà phiến quân đòi chuộc tương đương với gói viện trợ trị giá 200 triệu USD Thủ tướng Shinzo Abe công bố ngày 17/1 để ủng hộ các nước bị ảnh hưởng bởi IS. Mặc dù Tokyo sau đó đã khẳng định đây là khoản viện trợ nhân đạo cho những người tị nạn ở Trung Đông “để giúp đỡ những người bị mất nhà cửa và trở thành người tị nạn, họ đang rất cần số tiền này”, nhưng trong đoạn video “tối hậu thư” - xuất hiện sau quyết định của Tokyo ba ngày - người đàn ông che mặt đã chỉ trích Nhật Bản viện trợ 200 triệu USD để “chiến đấu với IS”. Rõ ràng, IS muốn gửi cho Tokyo một thông điệp: Hãy tránh xa Trung Đông!

Thông điệp này càng rõ ràng hơn, khi ngày 24/1, trên Internet xuất hiện đoạn băng video dài ba phút cho thấy con tin Nhật Kenji Goto giơ trước ngực một tấm ảnh thi thể không đầu được cho là của con tin Haruna Yukawa, lần này IS không đòi tiền chuộc nữa mà đòi đổi đổi con tin Goti lấy nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi hiện bị chính quyền Jordan kết án tử hình. Tiền không còn quan trọng nữa, và một tin nhắn mới được gửi đi là “Tokyo cần hiểu thông điệp của IS để quyết định sự tham gia tiếp theo của mình trong cuộc chiến toàn cầu chống  chiến binh thánh chiến”?

Điều đáng lo ngại sau vụ con tin Nhật Bản là đây sẽ không phải vụ đe dọa giết con tin, một kiểu đe dọa mang tính tối hậu thư cuối cùng. Sau Nhật, có thể sẽ là một cường quốc nào khác hay là một nước Hồi giáo thân Mỹ khác ở Trung Đông?

IS muon gi khi giet chet mot con tin Nhat Ban?

Cha của con tin Nhật Haruna Yukawa đã bị giết bày tỏ hy vọng con trai mình vẫn sống - Ảnh: AP/Asahi Shimbun

Sau khi tính xác thực của đoạn video ngày 24/1 được Nhật và các nước phương Tây cho rằng “không thể bác bỏ được”, Chính phủ Nhật Bản cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để giải cứu công dân Kenji Goto một cách an toàn. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ không đầu hàng trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và an ninh của thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong khi đang bận rộn trong trong ngày đầu tiên của chuyến công du 3 ngày đến Ấn Độ, đã gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe liên quan đến vụ IS giết chết một con tin của Nhật Bản. Ông Obama kêu gọi thả ngay lập tức con tin Nhật Bản thứ hai - Kenji Goto - đang nằm trong tay các chiến binh IS.

Các hãng tin quốc tế hôm 25/1 cũng đưa rộng rãi lời phát biểu của ông Shoichi Yukawa, cha của con tin Haruna Yukawa. Ông Shoichi bày tỏ hy vọng đoạn băng “báo tử” cái chết của con trai ông không phải là sự thật, và Haruna vẫn sống.

THANH HẢI
(Theo AP, AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI