Ireland: Nghi án 800 trẻ chết vì thử nghiệm vaccine

10/06/2014 - 16:01

PNO - PNO - Quốc hội Ireland ngày 9/6 đã phải thảo luận về việc tìm hiểu bí mật của khu vực mộ ở làng Tuam, hạt Galway, nơi đang chôn cất khoảng 800 trẻ sơ sinh và các trẻ nhỏ khác.

Ireland: Nghi an 800 tre chet vi thu nghiem vaccine

Các em học sinh đến viếng khu vực mộ của 800 trẻ sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở thị trấn Tuam, hạt Galway. Nơi này hiện đang được các sơ chăm nom. Ảnh: Telegraph

 Trước đó, Văn phòng Chính phủ Ireland đã nhận được “cơn bão” điện thoại từ người dân yêu cầu làm sáng tỏ nghi vấn về cái chết của những đứa trẻ trên. Nhiều ý kiến gửi đến cho rằng đây là những nạn nhân của hàng loạt vụ thử nghiệm vaccine.

Trong khi đó,10 trung tâm chăm sóc phụ nữ và trẻm ở Ireland được cho là đã tham gia vào các đợt thử nghiệm vaccine diễn ra trong giai đoạn 1960-1976, liên quan đến 298 trẻ. Có 80 em trong số đó đã chịu những biến chứng đáng kể về sức khoẻ. Nhiều dẫn chứng chỉ ra các em bị tiêm nhầm vaccine cho gia súc. Hiện tài liệu cụ thể của những đợt thử nghiệm trên chưa được công bố nhưng đài phát thanh Ireland đã khẳng định đã có những cuộc thử nghiệm vaccin quy mô lớn đối với trẻ.

Cô Christy, một nhân chứng kể lại: “Khi mẹ nuôi của tôi đón tôi về từ trung tâm Bessborough ở hạt Cork thì đã thấy trên tay và chân tôi có nhiều vết sẹo to. Mẹ nuôi dẫn tôi đến khám ở nhiều nơi. Các bác sĩ đều nói họ chưa bao giờ thấy những vết thương do tiêm thuốc kinh khủng đến thế”.

Một nhân viên xã hội từng làm cho trung tâm Bessborough cho biết: “Khi bác sĩ đến, họ sẽ hỏi có bà mẹ nào muốn tham gia tiêm vaccine cho con không. Việc tiêm vaccine chỉ được thực hiện khi người mẹ đồng ý”. Chi tiết này dấy lên mối lo ngại vì hầu hết trường hợp trẻ được tiêm vaccine đều là trẻ ngoài giá thú.

Ở Ireland, cho đến năm 1987 mới có những quy định cụ thể về thử nghiệm dược phẩm. Vụ việc đang ngày càng trở nên phức tạp.

THIÊN NHƯ (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI