Iraq sẽ dùng biện pháp mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân

26/12/2015 - 06:44

PNO - Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari tuyên bố Baghdad sẵn sàng sử dụng tất cả các phương tiện hợp pháp nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chịu rút quân.

Sputnik đưa tin, sau khi kết thúc cuộc họp khẩn cấp của Liên đoàn Arập ngày 24/12, ông Jaafari nói: "Nếu an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq vẫn tiếp tục bị đe đọa, chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương thức hợp pháp để đáp trả hành động tấn công này. Mọi phương án đều có thể…".

Iraq se dung bien phap manh neu Tho Nhi Ky khong rut quan
Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari.

Các Ngoại trưởng của Liên đoàn Arập đã tổ chức cuộc họp bất thường tại trụ sở chính tại Cairo, để thảo luận về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang hiện diện tại Iraq. 

Sau cuộc họp, các bộ trưởng đã thông qua quyết định nhất trí lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Iraq và đề nghị Ankara rút quân ngay lập tức.

Trước đó, Baghdad cho biết Ankara vẫn chưa rút quân khỏi một trại huấn luyện ở miền bắc Iraq như thông báo trước đó, gọi tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là "những lời sáo rỗng".

Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng điều nhiều binh sĩ cùng xe tăng tới một doanh trại gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq, với lý do huấn luyện lực lượng bản địa chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Iraq gọi hành động này là xâm nhập trái phép. Một phần binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/12 đã rời khỏi căn cứ. Baghdad cho rằng như vậy là chưa đủ, yêu cầu Ankara phải "rút quân hoàn toàn".

Iraq se dung bien phap manh neu Tho Nhi Ky khong rut quan
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở khu vực gần biên giới với Syria. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 20/12 thông báo rút quân khỏi Iraq để giảm căng thẳng giữa hai nước. 

"Thực tế là không có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nào rút đi, chỉ có những thông báo từ Ankara", Itar-Tass dẫn lời Nasir Nouri Mohammed, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq, nói.

Theo Mohammed, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ "chỉ di chuyển tới vị trí gần đó" và không thể gọi là "rút quân một phần". Mohammed hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện theo cam kết và "rút quân thực sự" khỏi Iraq.

Theo dữ liệu của các phương tiện truyền thông, hiện có khoảng 150 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Iraq.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI