Mỹ đưa thêm tên lửa áp sát Nga, Ukraine trả đũa Moscow

25/12/2015 - 11:08

PNO - Mỹ vừa mới hoàn thành hệ thống phóng tên lửa ở Romania gần biên giới Nga, trong khi Ukraine nhất trí áp đặt lệnh cấm vận thương mại trả đũa Moscow.

Mới đây, Romania và Mỹ đã tổ chức nghi lễ cho việc hoàn thành lắp đặt các hệ thành phần cơ sở phòng thủ mới của Mỹ ở căn cứ quân sự Deveselu ở phía nam thủ đô Bucharest, gần biên giới với Nga. Toàn bộ những thành phần này về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng.

Khởi công cách đây 2 năm, được trang bị hệ thống radar công suất lớn SPY-1 các tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 và thiết bị viễn thông, là hệ thống phòng thủ tên lửa lớp Aegis đặt trên mặt đất. Theo dự tính, hệ thống tên lửa này sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Ngoài căn cứ này, một căn cứ khác của Mỹ đặt tại Ba Lan được dự kiến vận hành vào năm 2018.

My dua them ten lua ap sat Nga, Ukraine tra dua Moscow
Tên lửa tầm trung của Mỹ.

Phản ứng về động thái này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga là bà Maria Zakharova ngày 24/12 cho rằng: Việc Mỹ bố trí các hệ thống phóng tên lửa Mk41 tại cơ sở của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania là vi phạm Hiệp ước Thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Bà Zakharova lưu ý, trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania có các thiết bị phóng Mk41 như các thiết bị sử dụng trên các tàu chiến của hải quân Mỹ, để phóng tên lửa đánh chặn cũng như tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk.

Trong khi đó, với 291 phiếu ủng hộ, Quốc hội Ukraine ngày 24/12 đã nhất trí cho phép chính phủ nước này quyền áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Nga. Động thái này nhằm đáp trả việc tuần trước Tổng thống Nga Putin ra sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận tự do thương mại với Ukraine.

My dua them ten lua ap sat Nga, Ukraine tra dua Moscow
Một số mặt hàng của Nga sẽ chịu lệnh cấm vận thương mại từ Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẽ buộc phải đưa ra "quyết định tương xứng" nếu Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ nước này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia, ông Poroshenko nói: "Nếu Nga áp đặt các lệnh trừng phạt, thật đáng tiếc, chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra quyết định tương xứng", song không nêu rõ quyết định tương xứng ở đây là gì.

Giới chức Kiev quan ngại lệnh cấm vận trên sẽ khiến Ukraine thiệt hại 600 triệu USD, trong khi giới chuyên gia nhận định tổng thiệt hại có thể lớn hơn. Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev khẳng định, Moscow sẽ không chịu bất kỳ thiệt hại nào từ lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ Ukraine.

Cho dù chính phủ Kiev chưa công bố lệnh cấm vận thương mại cụ thể đối với Moscow, một số nhà phân tích nhận định rằng các biện pháp trả đũa bằng kinh tế của Ukraine hiện tại sẽ không ảnh hưởng nhiều tới Nga mà còn tác động tiêu cực tới nền kinh tế vốn đã suy yếu của Ukraine.

Nông sản của Ukraine đã bị cấm xuất khẩu sang Nga, trong khi Liên minh châu Âu (EU) lại đang thừa mứa sản phẩm này. Kiev hiện chỉ có thể gây áp lực với Moscow bằng lệnh cấm vận đối với công nghệ vũ khí và động cơ.

Tuy nhiên, công nghệ vũ khí và động cơ do Ukraine sản xuất chỉ phù hợp với tiêu chuẩn của Nga và khác hoàn toàn với tiêu chuẩn của EU và Mỹ. Nên ngừng cung cấp các sản phẩm này cho Moscow, Kiev sẽ không thể bán chúng cho các nước khác.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI