Iran cấm một liên hoan phim... vì khăn trùm đầu

24/07/2023 - 07:24

PNO - Chính phủ Iran đã cấm tổ chức một liên hoan phim, sau khi ban tổ chức sự kiện phát hành tấm áp phích quảng bá có hình nữ diễn viên không sử dụng khăn trùm đầu.

 

Tấm áp phích có ảnh nữ diễn viên Susan Taslimi không đội khăn trùm đầu.
Tấm áp phích có ảnh nữ diễn viên Susan Taslimi không đội khăn trùm đầu

Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết động thái này được chính phủ Iran đưa ra, sau khi Hiệp hội phim ngắn (ISFA) phát hành áp phích quảng cáo cho liên hoan phim ngắn sắp tới của họ, với sự góp mặt của nữ diễn viên người Iran Susan Taslimi trong bộ phim The Death of Yazdgerd.

“Đích thân Bộ trưởng Văn hóa đã ban hành lệnh cấm tổ chức liên hoan phim ISFA lần thứ 13, sau khi ban tổ chức sử dụng ảnh một phụ nữ không khăn trùm đầu trên áp phích vi phạm luật” - IRNA cho biết.

Trước đó, liên hoan phim được lên kế hoạch sẽ tổ chức trong tháng 9.

Đội khăn trùm đầu và cổ là quy định bắt buộc đối với phụ nữ ở Iran kể từ năm 1983, 4 năm sau cuộc cách mạng Hồi giáo. Tuy nhiên những năm gần đây, phụ nữ Iran đang đấu tranh nhằm loại bỏ những quy định nghiêm ngặt về trang phục. Rất nhiều cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra kể từ tháng 9/2022, kêu gọi chấm dứt việc bắt buộc đội khăn trùm đầu.

Các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng được châm ngòi, nhất là sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, người đã bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì cáo buộc vi phạm quy định về trang phục.

Đầu tháng này, cảnh sát cho biết các cuộc tuần tra đã được khởi động lại để bắt giữ ngày càng nhiều phụ nữ phớt lờ quy định. Gần đây, tòa án ở Tehran đã quyết định ban hành bản án 2 năm tù treo cho nữ diễn viên nổi tiếng Afsaneh Bayegan, vì không đội khăn trùm đầu tại một sự kiện công cộng.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI