Indonesia thông qua dự luật chống bạo lực tình dục

13/04/2022 - 14:14

PNO - Ngày 12/4, Quốc hội Indonesia đã thông qua một dự luật, đã được chờ đợi từ lâu, để giải quyết tình trạng bạo lực tình dục ở nước này.

Theo CNN, dự luật này sẽ tạo ra khung pháp lý, giúp bảo vệ các nạn nhân của vấn nạn lạm dụng tình dục, vốn thường bị xem là vấn đề riêng tư ở Indonesia.

Quốc hội Indonesia đã thông qua một dự luật, để giải quyết tình trạng bạo lực tình dục ở nước này
Quốc hội Indonesia đã thông qua một dự luật, để giải quyết tình trạng bạo lực tình dục ở nước này

Sau 6 năm xem xét, đa số nhà lập pháp Indonesia đã ủng hộ dự luật tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, vượt qua sự phản đối của một số nhóm bảo thủ ở quốc gia có số người Hồi giáo đông nhất thế giới.

“Chúng tôi hy vọng rằng việc thực thi đạo luật này sẽ giải quyết được các vụ bạo lực tình dục”, người phát ngôn của Quốc hội Indonesia cho biết.

Dự luật đã được đa số nhà hoạt động chống lạm dụng tình dục hoan nghênh, mặc dù một bộ phận vẫn chưa đồng tình hoàn toàn do một số giới hạn của nó. Chẳng hạn, luật chỉ đề cập đến một số tội phạm tình dục, và bỏ qua một điều khoản cụ thể về tội hiếp dâm mà chính phủ Indonesia cho biết sẽ được đưa vào luật khác.

“Đây chắc chắn là một bước tiến”, Asfinawati - một chuyên gia luật tại trường luật Jentera, người đã hỗ trợ các nạn nhân bạo lực tình dục - nhận định, và cho rằng cần làm rõ hơn các định nghĩa về hành vi hiếp dâm hiện đang được quy định trong bộ luật hình sự của Indonesia.

Theo các nhà hoạt động, các vụ khiếu kiện về bạo lực tình dục đang ngày càng gia tăng ở Indonesia, trong khi việc truy tố tội phạm tình dục ở nước này khá phức tạp do không có khung pháp lý riêng. Mặt khác, nhiều nạn nhân thường cảm thấy xấu hổ khi được thẩm vấn nên đã không lên tiếng.

Theo dự luật mới được thông qua, các tội lạm dụng tình dục, kể cả giữa vợ chồng hoặc với người bên ngoài, sẽ có thể chịu mức án tù lên đến 12 năm. Hành vi bóc lột tình dục có thể chịu án tù 15 năm. Những người phạm tội cưỡng ép kết hôn, bao gồm tảo hôn, sẽ có thể ngồi tù 9 năm. Việc phát tán những nội dung khiêu dâm mà không có sự đồng thuận của đối phương cũng sẽ đối mặt với án tù 4 năm.

Ngoài ra, luật cũng quy định tòa án phải buộc những kẻ lạm dụng đã bị kết án phải bồi thường cho các cơ quan chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn cho nạn nhân.

Cách đây 10 năm, Ủy ban Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ Indonesia (Komnas Perempuan) và các nhóm xã hội dân sự đã đề xuất ý tưởng về việc ban hành đạo luật nói trên lần đầu tiên. 4 năm sau đó, dự luật này đã được đệ trình lên chính phủ.

Vào tháng 1/2022, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu chính phủ của ông xúc tiến việc ban hành một đạo luật mới về bạo lực tình dục, nhằm tạo sự thuận lợi trong việc xét xử các vụ án liên quan vấn nạn này.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI