Indonesia: Báo động nạn bạo lực tình dục trong học đường

17/12/2021 - 13:00

PNO - Một vụ án hiếp dâm trong các trường nội trú ở Indonesia mới đây đã dấy lên sự phẫn nộ trong dư luận, khiến các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ thúc giục chính phủ thông qua các đạo luật nghiêm khắc hơn để xóa bỏ vấn nạn này.

Trong những tháng qua, thông tin về các vụ án hiếp dâm thường xuyên xuất hiện trên báo chí ở Indonesia. Nổi cộm trong số này là vụ một phụ nữ tự kết liễu đời mình, sau khi bị bạn trai - là cảnh sát - cưỡng hiếp đến có thai và buộc cô phải phá thai sau đó.

Học sinh Indonesia tại một lớp học ở Palembang, Nam Sumatra - Ảnh: AFP
Học sinh Indonesia tại một lớp học ở Palembang, Nam Sumatra - Ảnh: AFP

Trong một trường hợp khác, một giáo viên ở Tây Java, Herry Wirawan, đang dạy học tại một số trường nội trú, bị tình nghi đã cưỡng hiếp và làm cho ít nhất 13 học sinh mang thai, từ năm 2016 đến năm 2021. Có ít nhất 9 đứa trẻ đã được sinh ra từ các nạn nhân, từ 13 đến 20 tuổi.

Herry, người đã kết hôn và có 3 đứa con, đang phải đối mặt với nhiều tội danh theo Luật Bảo vệ trẻ em, mà mỗi tội danh có mức án tù tối đa 15 năm, nhưng có thể kéo dài tới 20 năm đối với trường hợp này, do bị cáo là giáo viên.

Văn phòng Công tố cấp cao Tây Java cũng đang xem xét áp dụng hình phạt thiến hóa học cho Herry, theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

Theo Diah Kurniasari Gunawan, người đứng đầu Tổ chức vì quyền phụ nữ và trẻ em của Quận Garut thuộc Tây Java, Herry cho biết các nạn nhân là trẻ mồ mà bị cáo đã sử dụng để kêu gọi đóng góp từ thiện. Quận này có ít nhất 10 em là nạn nhân của Herry. Tổng cộng, có 21 nạn nhân bị hãm hiếp trong vụ án, nhưng chỉ có 12 em được nêu tên trong phiên tòa.

Herry bị cáo buộc đã lạm dụng các nạn nhân trong trường học, tại khu ký túc xá và trong phòng khách sạn. Y cũng bị tố cáo đã lạm dụng các khoản tiền mà chính phủ đã hỗ trợ cho nạn nhân và các trường học nơi bị cáo làm việc, phiên tòa cho biết.

Mariana Amiruddin - Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ Indonesia (NCVAM) - cho biết những vụ án nói trên chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, vì có rất nhiều vụ bạo lực tình dục trong các trường học ở nước này không được báo cáo.

“Cứ 3 phụ nữ ở Indonesia thì có 1 là nạn nhân của nạn bạo lực tình dục. Những phụ nữ dễ bị tổn thương hầu hết đang ở độ tuổi mới lớn và thường bị tấn công ngay trong trường học, nơi mà các gia đình trao hết niềm tin trong việc chăm sóc con cái của họ”, cô Mariana nói.

Cứ 3 phụ nữ ở Indonesia thì có 1 là nạn nhân của nạn bạo lực tình dục - Ảnh: Reuters
Cứ 3 phụ nữ ở Indonesia thì có 1 là nạn nhân của nạn bạo lực tình dục - Ảnh: Reuters

Trong số 51 vụ bạo lực tình dục tại các trường học được báo cáo với NCVAM từ năm 2015 đến năm 2020, 19% xảy ra ở các trường nội trú, trở thành địa điểm phổ biến thứ hai về bạo lực tình dục ở Indonesia, sau các trường đại học với tỷ lệ 27%.

“Thực tế cho thấy, nhiều vụ quấy rối tình dục và hiếp dâm xảy ra trong trường học và các cơ sở tôn giáo, không phải xuất phát cách ăn mặc của phụ nữ, mà bởi vì một số đàn ông vẫn còn quan niệm rằng phụ nữ chỉ là đối tượng để họ thỏa mãn sự ham muốn”, một người dùng Twitter có tên Roy Murtadho bức xúc.

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ ở Indonesia cũng đang kêu gọi các nhà lập pháp nhanh chóng thông qua dự luật xóa bỏ bạo lực tình dục. Dự luật này đã không được thảo luận tại phiên họp toàn thể hôm 16/12, do thiếu sự thống nhất giữa các nhà lãnh đạo tại Hạ viện.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI