5 năm tới, sẽ có 55% dân số Việt Nam chuyển sang mua sắm trực tuyến

19/05/2020 - 07:38

PNO - Trong 5 năm tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm.

Đây là mục tiêu đưa ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 vừa được Chính phủ phê duyệt. Lĩnh vực được xác định là tiên phong của nền kinh tế số.

Thương mại điện tử để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu
Thương mại điện tử được xác định tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu

Thị trường thương mại điện tử được tính toán sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm; doanh số thương mại điện tử của mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được chú trọng đầu tư như dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử.

Đáng chú ý, thương mại điện tử sẽ được thúc đẩy phát triển theo chiều rộng sang hầu khắp các địa phương trên cả nước chứ không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM như hiện nay.

Đối với doanh nghiệp, mục tiêu 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Chẳng hạn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử…

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI