Indonesia hành động nóng ở biển Đông

08/04/2016 - 11:29

PNO - Trước hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông, Indonesia chuẩn bị hệ thống phòng không tối tân nhất để đối phó Trung Quốc.

Sau khi bị Bắc Kinh công khai khiêu khích ngoài quần đảo Natuna, đặc biệt là vụ việc xảy ra vào ngày 19/3, tàu hải cảnh Trung Quốc can thiệp thô bạo để đánh tháo cho một tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Indonesia chặn bắt ở vùng đảo này, Indonesia đã bắt đầu phản ứng để khẳng định chủ quyền lãnh thổ riêng của mình.

Natuna là một quần đảo gồm 270 đảo ở phía Nam Biển Đông, nằm giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo. Chủ quyền quần đảo này thuộc về Indonesia, nhưng một phần vùng đặc quyền kinh tế của Natuna lại bị đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông ăn vào.

Tạp chí IHS Jane’s hôm 5/4 đã tiết lộ kế hoạch của Jakarta, Indonesia sẽ triển khai hệ thống phòng không tối tân nhất của Indonesia đến vùng đảo xa này để sẵn sàng đối phó với Trung Quốc.

Indonesia hanh dong nong o bien Dong
Hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield trong một cuộc diễu hành quân sự tại Surabaya vào năm 2014. Ảnh: IHS

Theo Sputnik, không quân Indonesia sẽ cử 4 đơn vị đặc nhiệm, bao gồm Korps Pasukan Khas (PASKHAS) đến đảo Pulau Besar Natuna, đảo lớn nhất trong quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông.

Các đơn vị này sẽ được trang bị hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield. Hệ thống này gồm một khẩu pháo đa nòng 35mm, có thể bắn 1.000 viên đạn mỗi phút và tên lửa phòng không dẫn đường có độ chính xác cao hạ được máy bay.

Jakarta có kế hoạch tăng cường lực lượng không quân của nước này tại căn cứ Ranai. Và xây dựng thêm một nhà chứa 8 chiến đấu cơ sắp được mua, bao gồm Su-27, Su-30, F-16 và một máy bay không người lái.

Một phi đội máy bay không người lái cũng sẽ được bố trí tại Natuna, 2 căn cứ không quân và hải quân tại chỗ được mở rộng, trong lúc số lính đồn trú sẽ nhân đôi, đạt mức 2.000 quân từ nay đến cuối năm.

Đối với giới quan sát, hành động quyết định tăng cường đáng kể lực lượng quân sự đóng tại quần đảo Natuna như đã biến nơi đây thành tiền đồn chống lại các hành vi hung hăng của Trung Quốc nhắm vào Indonesia. Điều này thể hiện một sự chuyển đổi quan trọng trong cái nhìn của Jakarta đối với hiểm họa Trung Quốc, bị cho là có thể đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Indonesia.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI