Indonesia cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa phun trào nhiều lần

18/04/2024 - 06:38

PNO - Tối 17/4, chính quyền Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần, sau khi núi Ruang phun trào, khiến cột tro bụi cao lên tới gần 2km. Các quan chức đã ra lệnh cho hơn 11.000 người sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.

Núi Ruang phun dung nham nóng và khói ở phía bắc đảo Sulawesi ở Indonesia - Ảnh: AP.
Núi Ruang phun dung nham nóng và khói ở phía bắc đảo Sulawesi, Indonesia - Ảnh: AP.

Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) cho biết núi lửa ở phía bắc đảo Sulawesi, đã có ít nhất 5 đợt phun trào lớn trong 24 giờ qua. Nhà chức trách hiện đã nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất.

Indonesia, một quần đảo có 270 triệu dân với 120 ngọn núi lửa đang hoạt động. Nơi đây nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương” - vòng cung tiếp giáp các mảng kiến tạo địa chất - nên thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Nhà chức trách kêu gọi khách du lịch và người dân địa phương tránh xa núi lửa Ruang. Bởi họ lo ngại một phần núi lửa có thể đổ sụp xuống biển và gây ra sóng thần như vụ phun trào năm 1871.

Đảo Tagulandang ở phía đông bắc, là khu vực nằm trong vùng nguy hiểm và cư dân ở đây đã được yêu cầu sơ tán.

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết người dân sẽ được di dời đến Manado, thành phố gần nhất, trên đảo Sulawesi, với hành trình kéo dài 6 giờ đi thuyền.

Năm 2018, vụ phun trào của núi lửa Anak Krakatau ở Indonesia đã gây ra sóng thần dọc bờ biển Sumatra và Java, sau khi một phần ngọn núi rơi xuống biển. Sự việc khiến 430 người thiệt mạng.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI