Hy vọng về miễn dịch cộng đồng ngày càng mong manh

29/04/2022 - 06:45

PNO - Khả năng miễn dịch cộng đồng thường xuất hiện khi có đủ số người trong cùng khu vực khỏi bệnh và phát triển kháng thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện tin rằng khả năng miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 là bất khả thi.

Vào thời điểm bắt đầu của đại dịch, một số chính phủ Thụy Điển, Hà Lan, Anh... tin rằng con đường tốt nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng này là cho phép sự lây lan có kiểm soát, đặc biệt là những người trẻ và khỏe mạnh, để tạo hàng rào bảo vệ chống lại virus cho nhóm dễ bị tổn thương.

Nếu đúng như vậy, đến nay, đáng lẽ thế giới đã loại bỏ hoàn toàn COVID-19. Ủy ban châu Âu cho biết, ước tính có từ 60 - 80% dân số thuộc Liên minh châu Âu đã nhiễm COVID-19. Tương tự, theo nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, 60% người Mỹ (gồm 75% trẻ em), từng nhiễm COVID-19 tính đến tháng 2/2022.

Việc có rất nhiều trẻ em đang mang kháng thể phần nào trấn an các bậc cha mẹ có con từ năm tuổi trở xuống, vốn không đủ tiêu chuẩn để tiêm vắc xin COVID-19. Tại Anh, phân tích chi tiết nhất cho đến tháng 2/2022 của Văn phòng Thống kê quốc gia ghi nhận 71% người dân có kháng thể chống lại COVID-19.

Ngay cả khi 60 - 80% người dân của một số quốc gia mang kháng thể chống COVID-19, miễn dịch cộng đồng dường như vẫn bất khả thi - ẢNH: GETTY IMAGES
Ngay cả khi 60 - 80% người dân của một số quốc gia mang kháng thể chống COVID-19, miễn dịch cộng đồng dường như vẫn bất khả thi - Ảnh: GETTY IMAGES

Nghiên cứu trước đây cho thấy việc chủng ngừa COVID-19 và mắc COVID-19 tự nhiên đều giúp giảm nguy cơ nhiễm biến thể tương tự trong ít nhất sáu tháng. Tuy nhiên, điều này dường như đã thay đổi. Số lượng các ca tái nhiễm được ghi nhận ngày càng tăng, đôi khi xảy ra trong vòng một tháng kể từ lần lây nhiễm ban đầu. Đồng thời, số lượng cao các ca nhiễm biến thể Omicron trong số những người được tiêm chủng đầy đủ, khiến hy vọng về khả năng miễn dịch cộng đồng trở nên mong manh. 

Tuy vắc xin làm giảm phần lớn khả năng gây chết người của virus và áp lực năng nề của nó đối với các dịch vụ y tế, vấn đề mà thế giới phải đối mặt đã chuyển từ tỷ lệ tử vong cao sang việc làm thế nào để duy trì hoạt động của các dịch vụ thiết yếu. COVID-19 không đủ nhẹ để được điều trị như cảm lạnh thông thường vì nó khiến người bệnh suy kiệt đến mức không thể làm việc. Dù Omicron có độc lực yếu hơn Delta, nó vẫn tiếp tục khiến hàng triệu người nhập viện và có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là người chưa tiêm chủng, người dễ bị tổn thương và người cao tuổi. Khả năng miễn dịch suy giảm dần theo thời gian cũng là vấn đề đáng lo ngại. 

Do đó, các chính phủ đang trong tình huống khó khăn khi phải đảm bảo số ca nhiễm được kiểm soát, không gây áp lực lên hệ thống y tế nhưng cũng không khiến nền kinh tế đình trệ. Đầu tiên, họ phải sử dụng bộ ba xét nghiệm, trị liệu và vắc xin để khoanh vùng, xử lý số ca nhiễm. Mặt khác, vắc xin cần được triển khai đến mọi nơi trên thế giới để đạt mục tiêu hàng rào miễn dịch 70% ở tất cả quốc gia. Thứ hai, các kế hoạch phản ứng nhanh phải được chuẩn bị kỹ càng để đương đầu bất kỳ biến thể mới nào. Thứ ba, phải duy trì thói quen giãn cách xã hội và sử dụng khẩu trang để hạn chế lây nhiễm.

Cuối cùng, sự lây nhiễm lan rộng làm tăng viễn cảnh đáng lo ngại về hội chứng COVID kéo dài. Có đến 30% người nhiễm COVID-19 thể hiện các triệu chứng dai dẳng, bao gồm những thay đổi đáng lo ngại đối với não và tim. Việc phát triển các phương pháp điều trị, giảm bớt tình trạng này là cấp thiết do việc tránh lây nhiễm COVID-19 ngày càng khó khăn. 

Tấn Vĩ (theo Guardian, Reuters, NY Times)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI