Hy vọng tắt ngấm sau 9 ngày tìm kiếm tàu ngầm mất tích của Argentina

25/11/2017 - 11:16

PNO - Gia đình 44 thủy thủ trên chiếc tàu ngầm của Argentina bị mất tích đã mất hy vọng và bỏ về hôm 25/11, sau 9 ngày chờ đợi vô vọng tại căn cứ hải quân Mar del Plata.

Họ buồn bã và giận dữ khi nhận được bằng chứng cho thấy chiếc tàu có thể đã nổ.

Tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích ngày 15/11, trong khi nguồn cung cấp dưỡng khí trên tàu chỉ đủ dùng cho một tuần.

Hy vong tat ngam sau 9 ngay tim kiem tau ngam mat tich cua Argentina
Hy vọng đã tắt ngấm sau 9 ngày tìm kiếm vô vọng chiếc tàu ngầm mất tích - Ảnh: Reuters

Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho biết, việc tìm kiếm sẽ tiếp tục và ông hy vọng sẽ xác định được vị trí chiếc tàu ngầm gặp nạn trong vài ngày tới.

Ông cũng ra lệnh điều tra nghiêm túc và sâu sắc nguyên nhân tai nạn sau khi hoàn tất việc tìm kiếm.

Tối 24/11, phát ngôn viên hải quân Enrique Balbi nói rằng, thời tiết chuyển hướng thuận lợi sẽ cho phép các tàu có khả năng phát hiện ngầm dưới nước tiến hành tìm kiếm.

Khoảng 30 chiếc tàu và máy bay cùng 4.000 người từ 13 quốc gia bao gồm Argentina, Hoa Kỳ, Anh, Chilê và Brazil tham gia tìm kiếm chiếc tàu ​​ngầm mất tích ngoài khơi bờ biển Nam Đại Tây Dương của Argentina.

Lực lượng tìm kiếm sẽ rà soát khu vực xung quanh nơi thu được âm thanh được cho là một vụ nổ vào sáng 15/11, ngày tàu gửi tín hiệu cuối cùng.

Tuy nhiên, cả Tổng thống Macri cũng như phát ngôn viên hải quân Balbi đều từ chối bình luận trực tiếp về nỗi lo sợ đang lan rộng rằng toàn bộ thủy thủ đoàn đã thiệt mạng.

Hy vong tat ngam sau 9 ngay tim kiem tau ngam mat tich cua Argentina
Hy vọng tan biến sau 9 ngày tìm kiếm chiếc tàu ​​ngầm gặp nạn - Ảnh: Reuters

Tàu ngầm ARA San Juan được đưa ra vào sử dụng năm 1983 và được bảo dưỡng vào năm 2008 tại Argentina.

Mối quan tâm về số phận của thủy thủ đoàn đã làm bùng nổ một cuộc tranh luận chính trị ác liệt trong xã hội, làm chia rẽ mạnh mẽ giữa những người ủng hộ Tổng thống Macri và các chính sách thị trường tự do của ông và những người đối lập theo tư tưởng của vợ chồng cựu Tổng thống Peron.

Trong khi đó, gia đình thủy thủ đoàn trên con tàu mất tích tỏ ra tức giận với mức tài trợ và duy trì lực lượng vũ trang, với ngân sách quân sự giảm đáng kể từ khi chế độ độc tài quân sự sụp đổ trong thập niên 1980.

Hy vong tat ngam sau 9 ngay tim kiem tau ngam mat tich cua Argentina
Áp phích tưởng niệm các nạn nhân trên tàu ngầm mất tích tại căn cứ hải quân Argentina - Ảnh: Reuters

Một nhóm các nghị sĩ đối lập đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad điều trần trước Nghị viện và kêu gọi thành lập một ủy ban để điều tra vụ việc.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về sự căng thẳng giữa hải quân và chính quyền Macri về sự thiếu thông tin kịp thời, nhưng cả hai bên đã bác bỏ cáo buộc này.

Hy vong tat ngam sau 9 ngay tim kiem tau ngam mat tich cua Argentina
Một người bạn của Alejandro Damian Tagliapietra, một trong 44 thủy thủ của chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích đến căn cứ hải quân chờ tin bạn - Ảnh: Reuters

Đến nay, không có bằng chứng về bất cứ vụ tấn công nào và không có thông tin về nguyên nhân gây ra tiếng nổ, đại diện chính quyền Argentina cho biết tại một cuộc họp báo.

Thanh Vân (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI