Huyện Hóc Môn sẽ lên quận hay thành phố?

13/04/2023 - 15:41

PNO - Hóc Môn sẽ phát triển theo hướng nào, mục tiêu lên quận hay thành phố trực thuộc TPHCM tiếp tục được "mổ xẻ" tại Hội thảo khoa học “Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, khơi dậy tiềm năng xây dựng huyện Hóc Môn - 18 thôn vườn trầu trở thành đô thị sinh thái của TPHCM”, do UBND huyện Hóc Môn tổ chức sáng 13/4.

Theo tiến sĩ Hoàng Thị Thu Huyền - Viện khoa học xã hội Vùng Nam bộ - với tiềm năng và lợi thế, huyện Hóc Môn phù hợp để trở thành một thành phố sinh thái đậm đà bản sắc.

“Thực tế, huyện Hóc Môn có điều kiện tự nhiên, quy mô dân số, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, văn hóa giáo dục… và sắc thái đô thị gần như tương đồng với các quận lân cận như 12, Gò Vấp, Bình Tân. Với các tiêu chí còn chưa đạt chuẩn, Hóc Môn đang có kế hoạch cụ thể và khả năng đáp ứng được là khả thi”, bà nói.

Huyện Hóc Môn đang được đầu tư mạnh để phát triển kinh tế - xã hội
Huyện Hóc Môn đang được đầu tư mạnh để phát triển kinh tế - xã hội

Nhấn mạnh mục tiêu xây dựng và phát triển của Hóc Môn, bà Thu Huyền cho rằng lãnh đạo huyện này cần xác nhận và nhất quán việc trở thành thành phố trực thuộc thay vì trở thành quận của TPHCM. Từ đó, sẽ có những lộ trình, mục tiêu, hướng và cách đi cụ thể để địa phương trở thành thành phố trong lòng thành phố.

Tuy nhiên Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch TPHCM - lại cho rằng trong 5 huyện ngoại thành của TPHCM, Hóc Môn và Cần Giờ là 2 địa phương còn lưu giữ được văn hóa truyền thống của từng vùng đất.

Với Hóc Môn, ông Nguyễn Minh Hòa chia sẻ hiện có 1 quan điểm khá mạnh là xóa bỏ hoàn toàn vành đai nông nghiệp, chuyển đổi đất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ và xây chung cư để bán nhằm tạo hiệu quả phát triển. “Đó là cái nhìn một chiều rất cơ học. Hóc Môn là vùng đất lâu đời, có bản sắc văn hóa và những đặc tính xã hội riêng” - ông nói, phân tích thêm những hệ lụy gánh chịu nếu người nông dân Hóc Môn không còn đất, cấu trúc làng xã, gia đình có nguy cơ phá vỡ.

“Do vậy cần cẩn trọng, cân nhắc “được - mất” trong việc tiến thẳng lên thành phố” - ông Nguyễn Minh Hòa lưu ý, dẫn lại phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ngày 18/6/2022, rằng “Lên quận hay thành phố không quan trọng bằng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Một điểm chung là theo các đại biểu, câu hỏi quan trọng vẫn là Hóc Môn có gì, cần gì để phát triển, hướng đến mục tiêu lên quận hoặc trở thành thành phố trong thành phố?

Bà Nguyễn Thị Hồng - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng các thuật ngữ như đô thị sinh thái, thành phố xanh… đều có ý nghĩa. Vấn đều là làm rõ nội hàm, cấu trúc của từng thuật ngữ dựa trên tiềm năng, lợi thế để định hướng phát triển huyện Hóc Môn.

Bà Nguyễn Thị Hồng - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo
Hội thảo do UBND huyện Hóc Môn tổ chức nhằm có thêm định hướng phát triển địa phương

Đồng tình quan điểm trên tất cả vẫn là chất lượng đời sống của người dân cần được nâng cao, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng song song sự phát triển, huyện Hóc Môn phải chú ý nâng cao chất lượng giáo dục, chữa bệnh, an ninh xã hội… để cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng lưu ý, trong sự phát triển để giữ lại bản sắc của huyện, hơn 10 năm trước, huyện được phê duyệt 150 hecta đất ở khu vực An Hạ nhằm đáp ứng phát triển du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần. Quy hoạch và chủ trương này vừa qua đã điều chỉnh, bà không biết tới đây huyện nói riêng và thành phố nói chung có còn ý tưởng xây dựng huyện Hóc Môn có các địa điểm tạo nơi nghĩ dưỡng cuối tuần cho người dân của huyện hoặc TPHCM? 

Bà Nguyễn Thị Hồng nhận định trong thời gian qua, huyện nói riêng, TPHCM nói chung có sự đầu tư lớn để thay đổi diện mạo cho huyện Hóc Môn, qua đó từng bước nâng cao đời sống của người dân trong trong vùng. Theo bà, trong sự phát triển của huyện, không thể thiếu sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố thông qua gợi mở, chủ trương, chính sách. Trước mắt, với các khó khăn của huyện, bà lưu ý cần kiến nghị, phối hợp, đề xuất các sở, ngành giải quyết, như tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp hiện hữu phát triển hoặc kêu gọi doanh nghiệp mới đầu tư...

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI