Gọi vốn 12,5 tỷ USD: Hóc Môn, Củ Chi có gì hút nhà đầu tư?

12/04/2022 - 09:35

PNO - Dự kiến chiều nay (12/4), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư 55 dự án với tổng vốn dự kiến lên đến 12,5 tỷ USD vào 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi. Đây được xem là hội nghị xúc tiền đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, như vậy, 2 huyện tây bắc TPHCM có gì để hút nhà đầu tư?

Sẽ có bộ mặt hạ tầng mới cho Củ Chi và Hóc Môn

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn, để chuẩn bị đầu tư, huyện đã tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Củ Chi được lãnh đạo đảng bộ, chính quyền TPHCM định hướng từ huyện lên thành phố trước năm 2030. - Ảnh: Sơn Vinh
Củ Chi được lãnh đạo đảng bộ, chính quyền TPHCM định hướng từ huyện lên thành phố trước năm 2030 - Ảnh: Sơn Vinh

Thứ nhất là giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản để tạo điều kiện thu hút đầu tư như tập trung thực hiện các dự án, công trình: Cải tạo rạch Hóc Môn; xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn; xây dựng công viên xã Xuân Thới Sơn; bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành Đai 3, xây dựng đường Bùi Công Trừng; làm đường dọc Kênh Trần Quang Cơ...

Thứ hai là giải pháp về quản lý, điều chỉnh quy hoạch. Điều chỉnh các bất cập tồn đọng của các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện tháo gỡ các vướng mắc đối với công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và phát triển các dự án bất động sản, đô thị mới.

Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch một số khu vực có nhiều tiềm năng của huyện Hóc Môn để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực đô thị khác nhau trong thời gian tới, trong đó ưu tiên bố trí các chức năng như đô thị sinh thái, công trình công cộng, thương mại dịch vụ, trường học, khu đô thị mới, khu công nghiệp...

Thứ ba là giải pháp về cải cách cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, có sức hút đối với các nhà đầu tư. Cụ thể là tạo sự chuyển biến sâu rộng, cải cách cơ chế hành chính, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư vào Hóc Môn.

Thông qua các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư của thành phố để tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh và cơ hội đầu tư của huyện, quảng bá các ấn phẩm, tài liệu về 23 khu vực quỹ đất đang giới thiệu mời gọi đăng ký đầu tư.

Đối với huyện Củ Chi, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết huyện đang lập quy hoạch sử dụng đất năm 2021-2030, đồng thời cập nhật các định hướng của quy hoạch Củ Chi.

“Trước đây huyện lập quy hoạch theo hướng huyện nông thôn ngoại thành, tuy nhiên hiện nay là theo hướng đô thị sinh thái. Với thẩm quyền của huyện, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, thậm chí nhà đầu tư có thể gặp trực tiếp lãnh đạo huyện để tháo gỡ vướng mắc”, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi nói.

Đúng lúc, đúng thời điểm

“Do nhiều nguyên nhân, có những dự án chậm triển khai ở 2 huyện, có khi dự án treo 5-10-20 năm, ảnh hưởng đến đời sống người dân, môi trường đầu tư, vì vậy, chúng ta phải tập trung quyết liệt giải quyết các tồn đọng này”, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, phân tích.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, TPHCM đã có nhiều nỗ lực, hình thành nhiều tổ, ban ngành phối hợp để thu hồi các dự án, tới đây sẽ tiếp tục đánh giá để thu hồi các dự án không thể thực hiện được.

“Vấn đề nhân lực, qua đại dịch, nhân lực cũng ảnh hưởng đến bài toán kinh doanh, vì vậy theo tôi vấn đề này cần đặt ra. Tuy nhiên, nhân lực ở 2 huyện này cơ bản đáp ứng được”, ông Ngân nói.

Ông Trần Hoàng Ngân cho rằng, khu đô thị Tây Bắc có các trường đại học nên hoàn toàn có thể cung cấp nhân lực cho khu này. Và, các dự án cần quan tâm đến việc xây dựng các ký túc xá cho người lao động.

“TPHCM đang phục hồi mạnh mẽ trong quý I/2022, với các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, các lĩnh vực tăng trưởng đồng đều, người lao động đã quay trở lại cùng TP phát triển. Lúc này chúng ta mở cửa du lịch, nên xúc tiến đầu tư là rất thuận lợi, chúng ta có đầy đủ cơ hội thuận lợi để thu hút đầu tư vào 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi. Việc chúng ta xúc tiến kêu gọi đầu tư 55 dự án với số vốn 12,5 tỷ USD (gần 300.000 tỷ đồng) có tính khả thi cao, lúc này là đúng lúc, đúng thời điểm”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đánh giá.

Linh San

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI