Vì sao huyện Hóc Môn chưa phát triển xứng tầm?

08/12/2021 - 20:31

PNO - Chiều 8/12, tại ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ tư HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên đã trình bày trăn trở liên quan sự phát triển chưa xứng tầm của huyện.

Cụ thể, Bí thư huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên cho hay: “Huyện Hóc Môn có 12 xã, thị trấn. Trong đó, thực tế có 6 xã hiện nay chúng tôi nghĩ là đô thị, còn 5 xã trên 60% là đô thị”. Qua đó, ông đề nghị huyện Hóc Môn, cũng như 5 huyện còn lại của TPHCM sớm được đưa vào quy hoạch chung đô thị của THCM để mở rộng không gian đô thị thành phố về các phía, trong đó có Tây Bắc. Điều này đặc biệt trợ giúp cho công việc giãn dân của thành phố trong điều kiện hiện nay ở khu vực trung tâm vốn đông đúc.

Bí thư Huyện ủy H.Hóc Môn nêu: “Điều kiện tự nhiên của Hóc Môn rất đẹp, vành đai sông ôm huyện Hóc Môn rất đẹp. Nếu phát triển đô thị sẽ rất lý tưởng. Và ở đây có cảng sông nữa thì vừa là trên bến dưới thuyền, vừa phục vụ du lịch sinh thái”.

Bí thư Huyện ủy H.Hóc Môn trình bày tại kỳ họp chiều 8/12
Bí thư Huyện ủy H.Hóc Môn trình bày tại kỳ họp chiều 8/12

Nhấn mạnh diện tích đất của huyện trên 11.000 hecta, ông Trần Văn Khuyên cho rằng việc đưa địa phương này vào quy hoạch đô thị chung của TPHCM sẽ góp phần giải phóng nguồn lực đất đai, giúp cho TPHCM phát triển. Song song, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai.

Bí thư H.Hóc Môn Trần Văn Khuyên cho hay, hiện nay ở Hóc Môn được thành phố đầu tư đường Tô Ký, đường Lê Thị Hà và tới đây là hoàn thành đầu tư đường Nguyễn Thúc Vịnh và một số đường khác. Tuy nhiên, trong quy hoạch lại có một số bất cập, đơn cử về kiến trúc, một tòa nhà có chiều ngang 12m, dài 28m nhưng chỉ cho xây 4 tầng sẽ khó theo kịp phát triển. Ông nói: “Cái này (tức tòa nhà - PV) phải cho xây 10 - 15 tầng thì giá trị sử dụng để phát triển xã hội cũng tăng lên”.

Ngoài ra, Hóc Môn có những khu vực đất đang phải gánh đến bốn lớp quy hoạch, tạo sự vướng víu dẫn đến chưa phát triển. “Cái này vướng cái kia, vướng chồng vướng nên đâu có phát triển được. Có đất cũng không có nhà, có giấy tờ sổ sách mà cũng không sang nhượng, mua bán, chuyển quyền được” - ông Trần Văn Khuyên thông tin và dẫn chứng sự chồng chéo về quy hoạch như quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đất ở… Cùng với đó, là khu quy hoạch Khánh Long và khu quy hoạch dân cư Thanh niên xung phong đến nay vẫn “treo” khiến người dân có sổ đỏ xin cất nhà không được, giao dịch không xong.

Kỳ họp biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyếtHiệu quả quản lý nhà nước trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TPHCM
Kỳ họp biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết Hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TPHCM

"Tối đứng ở ngay Nhị Bình, nhìn sang Bình Dương, thấy đèn người ta sáng rực” - Bí thư huyện ủy Trần Văn Khuyên trăn trở. Ông còn chia sẻ, nguồn thu của Hóc Môn vào 2021 được thành phố giao là 1.200 tỷ đồng, tuy nhiên do dịch bệnh, huyện chỉ thu 982 tỷ đồng, đạt 85%. Ông nói: “Hóc Môn muốn thu hơn chứ không muốn thu kiểu như thế này. Một huyện 11.000 hecta đất mà thu chỉ nhiêu đó trong một năm thì các giá trị trên mảnh đất này thế nào... Rất hoang phí! Phải tạo điều kiện cho người dân, cho doanh nghiệp, cho tổ chức phát triển”.

Nhắc lại chủ đề của thành phố trong năm 2022, vừa kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục thực hiện chính quyền đô thị và cải cách môi trường đầu tư, bao gồm đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, Bí thư huyện ủy Trần Văn Khuyên mong muốn trong công tác quản lý nhà nước, người dân được đảm bảo quyền và giá trị sử dụng đất của mình, khắc phục hạn chế về thắc mắc, khiếu kiện về đất đai, về xây dựng nhà ở.

“Rất cần sự đầu tư xứng đáng cho cái nôi cách mạng xứng tầm với giá trị lịch sử của huyện” - ông Trần Văn Khuyên nói và một lần nữa khẳng định: “Giá trị đất được tăng lên, nguồn ngân sách nhà nước cũng sẽ tăng lên”.

Tại kỳ họp chiều 8/12, các đại biểu đã nhất trí thông qua Dự thảo Nghị quyết về Hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, HĐND TP tán thành và thông qua “Báo cáo giám sát về hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP” của UBND TP.

Đồng thời, HĐND TP nhấn mạnh công tác quản lý lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch còn một số hạn chế, tồn tại. Một số đồ án quy hoạch còn chưa thống nhất, đồng bộ dẫn đến phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch khi triển khai dự án. Các chỉ tiêu quy hoạch áp dụng chưa thật sự linh hoạt, phù hợp với từng khu vực đô thị nên chưa tạo được động lực phát triển đô thị hay khuyến khích các nhà đầu tư tham gia chỉnh trang, phát triển đô thị.

Song song, chưa thống nhất quản lý về đất đai và xây dựng đối với các khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp. Người dân có nhà và đất trong khu vực quy hoạch đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bị ảnh hưởng quyền lợi kéo dài chưa có giải pháp tháo gỡ.

HĐND TP giao UBND TP tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định các quy định, chính sách vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của TP như đề xuất chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân về đất đai, về xây dựng, về điều kiện sống trong khu vực quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…

Tuyết Dân - Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI