Huy động sức dân, vắc xin được tiêm nhanh hơn

11/08/2021 - 10:29

PNO - Nhiều địa phương khẳng định, hiện không thiếu vắc xin COVID-19 để tiêm cho người dân. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ phủ vắc xin trong cộng đồng phải cần thêm nguồn nhân lực. Để giải quyết khó khăn này, nhiều nơi đã huy động sức dân vào chiến dịch tiêm vắc xin.

Đâu cần thanh niên có…

Từ sáng sớm, khá đông tình nguyện viên, nhân viên y tế đã đến điểm tiêm số 91 Thảo Điền, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức (TPHCM) để thực hiện việc tiêm vắc xin COVID-19 cho người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn. Để việc tiêm chủng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, các tình nguyện viên phải liên tục thông dịch, hướng dẫn người nước ngoài thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi tiêm ngừa.

Đại diện UBND P.Thảo Điền cho biết: “Chúng tôi kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân tình nguyện tham gia hỗ trợ phường trong các đợt tiêm vắc xin. Các bạn trẻ nhanh nhẹn, nhiệt tình và hiểu ngoại ngữ nên hướng dẫn người nước ngoài thực hiện thủ tục nhanh và chính xác. Nhờ vậy, việc tiêm chủng diễn ra rất suôn sẻ”.

Người dân tại P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân được tiêm vắc-xin lưu động
Người dân tại P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân được tiêm vắc xin lưu động

Nhờ tổ chức lực lượng tốt, P.Thảo Điền đã mở ba điểm tiêm chủng và tiêm cho khoảng 1.400 người mỗi ngày. Cùng với việc mở rộng điểm tiêm, phường này cũng tổ chức các đội lưu động đến tận nhà người cao tuổi, đi lại khó khăn để tiêm vắc xin. Với tiến độ như trên, P.Thảo Điền sẽ nhanh chóng hoàn thành chiến dịch tiêm chủng.

Những ngày qua, P.12, Q.3 (TPHCM) đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Ông Trần Hữu Tài, Chủ tịch UBND P.12, cho biết, hiện tại, việc tiêm vắc xin cho người dân đang diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, UBND phường mong muốn đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nên đã kêu gọi tình nguyện viên tham gia.

Đáng mừng, ngay sau khi UBND P.12 đăng thông tin, rất nhiều đoàn viên, thanh niên đã đăng ký tham gia làm tình nguyện viên phục vụ việc tiêm vắc xin. Ngoài ra, có trường hợp là sinh viên ngành y năm thứ tư cũng đăng ký tham gia lực lượng y tế hỗ trợ tiêm vắc xin. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi bác sĩ, y tá, điều dưỡng trên địa bàn tham gia hỗ trợ y tế trong chiến dịch tiêm vắc xin của phường. Chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng bàn tiêm, điểm tiêm hơn nữa nên sẽ rất cần nguồn nhân lực. Khi hoàn thành việc tiêm ở phường mình, chúng tôi có thể đưa nhân lực sang hỗ trợ các phường có đông dân cư hơn”, ông Trần Hữu Tài cho hay.

Y, bác sĩ tình nguyện hỗ trợ địa phương 

Vừa qua, hơn 2.200 cư dân đang sống tại chung cư The Botanica - P.2, Q.Tân Bình (TPHCM) đã được tiêm vắc xin ngay trong chung cư. Để việc tiêm chủng diễn ra thuận lợi, chung cư đã phối hợp với cơ quan y tế tổ chức điểm tiêm tại chỗ để hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời, việc phối hợp này cũng giúp P.2 đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin.

Cũng với mục đích thuận tiện cho cư dân, những ngày qua, nhiều ban quản lý ở chung cư Ehome 3 cũng kêu gọi nhân viên y tế đang sống trong chung cư tham gia hỗ trợ UBND P.An Lạc, Q.Bình Tân (TPHCM) trong việc tiêm vắc xin.

“Chúng tôi mong muốn cư dân có chuyên môn về y tế đăng ký tham gia hỗ trợ việc tiêm vắc xin. Nếu số lượng đăng ký đảm bảo yêu cầu, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND phường tổ chức điểm tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân ngay tại chung cư”, đại diện ban quản lý một cụm ở chung cư Ehome 3, chia sẻ. Theo đó, những cư dân có chuyên môn về y tế muốn tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ sẽ đăng ký với ban quản lý chung cư. Danh sách sẽ ghi rõ: chuyên môn, nơi công tác, thời gian có thể hỗ trợ… Sau đó, phía chung cư sẽ tổng hợp danh sách gửi về UBND P.An Lạc. 

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết, không chỉ ở chiến dịch tiêm vắc xin mà quận còn huy động sức dân trong cả cuộc chiến chống COVID-19. Thời gian qua, Bình Tân đã huy động các cơ sở y tế tư nhân tại quận tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Ở chiến dịch tiêm vắc xin, lực lượng tình nguyện viên có chuyên môn sẽ tham gia hỗ trợ về mặt y tế; lực lượng không có chuyên môn sẽ tham gia công tác điều tiết, hướng dẫn… Mỗi một sự chung tay, góp sức của người dân đều có ý nghĩa, giúp quận nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

“Khi UBND quận huy động, các cơ sở y tế tư nhân tham gia rất nhiệt tình. Tất cả cơ sở y tế tư nhân đã đăng ký hỗ trợ lực lượng cho Q.Bình Tân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các bệnh viện tư nhân đều đăng ký từ 1 - 2 đội tiêm vắc xin. Các bệnh viện lớn thì nhiều đội tiêm hơn. Ngoài ra, các cá nhân là bác sĩ, điều dưỡng sinh sống tại quận cũng đăng ký tham gia hỗ trợ trong công tác: tiêm vắc xin, chăm sóc sức khỏe cho người dân ở khu cách ly, tham gia tổ phản ứng nhanh…”, bà Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ. 

Sơn Vinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI