Hụt hơi vì chữ hiếu

13/11/2019 - 14:37

PNO - Người con hiếu thảo được một bộ phận xã hội so sánh hơn thua bằng những món đồ mang về cho cha mẹ. Áp lực của chữ hiếu khiến nhiều người con hụt hơi.

Hoài ngập ngừng xin ứng lương để mua cho ba má dàn karaoke. Đây là lần thứ 3 trong vòng nửa năm Hoài xin ứng tiền mua sắm cho gia đình. Nhà có năm chị em thì ba cô con gái đầu đã lên Sài Gòn đi giúp việc nhà.

  Từ ngày ba cô con gái lớn đi làm, ba má Hoài cũng ở nhà “dưỡng già” dù chỉ mới trên 50 tuổi. “Rảnh rỗi sanh nông nổi”, ba má Hoài bắt đầu “sanh tật” ghiền sắm sửa. Mà đã sắm là phải sắm cho đáng: smart tivi 50 inch độ phân giải 4K; tủ lạnh hai cửa, dù chủ yếu chỉ để làm đá và… tống thức ăn thừa.

Hut hoi vi chu hieu
Chữ hiếu sẽ là hạnh phúc của mọi thành viên khi không bị đặt áp lực. Ảnh minh hoạ

Căng thẳng nhất là lần ba đòi mua xe máy. Ở quê Hoài, nếu không phải đi làm xa thì chỉ những gia đình khá giả mới mua xe máy… để dành lâu lâu chở nhau ra thị xã chơi. Chi 50 triệu đồng cho chiếc xe ba chọn để ba chở má chạy vòng vòng... lấy le, ba chị em phải ứng lương. “Thấy ba má thích thì tụi con chiều, chớ mua xe về ngày nào cũng nơm nớp lo. Ba chưa có bằng lái và từ trước tới nay cũng chưa từng chạy xe máy” - Hoài rầu rĩ.

Giờ lại tới dàn karaoke chỉ vì: “Qua nhà thằng Sáu hát ké, cái giọng nó làm phách thấy ghét!” Mà đã săm thì phải sắm dàn xịn chớ “hát bằng loa kẹo kéo người ta … cười!”

Áp lực của Quỳnh lại khác. Không đòi mua cái này, cái khác… nhưng khi điện thoại hay nói chuyện trực tiếp, mẹ Quỳnh luôn có “bài”: Nhà ông Sáu mới mua cái tivi coi hình thiệt đẹp; bà Tư vậy mà có phước, con gái đi làm ở Sài Gòn tháng nào cũng gởi tiền về; con dì Năm. mới gởi tiền về cho mẹ mua mấy công đất; ông Tám mới cất cái nhà lớn, mấy đứa con gái hồi đi học ngó không ra gì vậy mà giờ thiệt giỏi… Riết rồi Quỳnh không dám nghe điện thoại của mẹ, mỗi chuyến về quê cũng trong tâm trạng nặng nề.

Không phải Quỳnh không thương cha mẹ mà điều kiện chưa cho phép Quỳnh làm được gì nhiều cho gia đình. Quỳnh vẫn phải ở nhà thuê, tiền lương tiết kiệm đến mấy cũng chỉ dư chút đỉnh. Mấy lần mua tivi, tủ lạnh, máy giặt… gửi về quê đều trả góp. Mới đây, mẹ muốn thay cổng và làm lại sân trước, Quỳnh phải vay tín dụng. Tiền góp hàng tháng cho tới khi hết nợ gần gấp đôi số tiền nhận về.

Hut hoi vi chu hieu
Con cái là của để dành, là nơi nương tựa tuổi già của cha mẹ? Ảnh minh hoạ

Lương tháng quay cuồng với các khoản nợ góp, Quỳnh không dám tiêu gì cho riêng mình. Sợ ba mẹ lo nên Quỳnh âm thầm chịu đựng, nhưng có lần Quỳnh suýt buộc miệng nói mẹ đừng so sánh, kể chuyện nhà này, nhà kia… Quỳnh là Quỳnh không phải là X,Y,Z… nào đó. Quỳnh đã đủ áp lực với cuộc sống và công việc ở Sài Gòn. May là dừng kịp, nhưng Quỳnh vẫn tự hỏi không biết mình còn chịu đựng được thêm bao lâu.

Sinh con, nuôi con để được con báo hiếu, hay sinh con, nuôi con trưởng thành là bổn phận của cha mẹ? Từ bao đời nay,trong tâm thức của người Việt, sinh con ra để nương tựa tuổi già. Cha mẹ hy sinh, cực khổ nuôi con khôn lớn, cho ăn học thành tài, báo hiếu là nghĩa vụ của con. Bất kể cha mẹ giàu nghèo, chữ hiếu đã thành  mệnh lệnh khó cưỡng.

Người con hiếu thảo đang được một bộ phận xã hội so sánh bằng những giá trị vật chất mang về cho cha mẹ, mà không ít người, kể  cả cha mẹ nhận ra áp lực của chữ hiếu đang làm nhiều người trẻ hụt hơi, thậm chí mặc cảm có lỗi vì đã không thể lo lắng được cho ba mẹ được bằng “con nhà người ta”.

Có một nỗi khổ còn lớn hơn cả áp lực phải chu toàn chữ hiếu là sự âm thầm chịu đựng của người trong cuộc. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, không phải ai cũng chia sẻ được nỗi niềm của đứa con phải gồng mình vì áp lực chữ hiếu. Không khéo sẽ bị quy chụp tội bất hiếu, cha mẹ mang nặng đẻ đau, lo cho con cả đời, con chưa lo cho mẹ được bao nhiêu đã than vãn…

Hut hoi vi chu hieu
Xin đừng "đo đếm" lòng hiếu thảo của con cái bằng những giá trị vật chất. Ảnh minh hoạ

“Đừng sinh con ra và con cái là sự đầu tư cho tương lai. Đừng sinh con nếu chỉ vì muốn để sau này có người phụng dưỡng. Cha mẹ hãy để con báo hiếu bằng khả năng và sự mong muốn của của con. Đòi hỏi của cha mẹ chỉ làm con thêm áp lực và đẩy con vào tuyệt vọng” – Tâm sự của Quỳnh cũng là nỗi niềm của nhiều bạn trẻ trong cuộc sống hôm nay.

Gia Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI