Hồng Kông cạn nguồn máu vì đại dịch COVID-19

05/10/2022 - 07:23

PNO - Tần suất hiến máu trung bình giảm 60% kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Hồng Kông (Trung Quốc).

 

Tỷ lệ người dân hiến máu tại Hồng Kông giảm mạnh, kể từ năm 2020.
Tỷ lệ người dân hiến máu tại Hồng Kông giảm mạnh, kể từ năm 2020.

Nghiên cứu của nhóm y tế Hồng Kông phát hiện ra rằng tỷ lệ người dân hiến máu tại đây đã giảm mạnh trong đợt khủng hoảng dịch COVID-19 và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, ngay cả khi các hạn chế về đại dịch đã giảm bớt.

Các bác sĩ khuyến nghị những người trẻ, đủ sức khỏe nên tích cực đi hiến máu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh mọi người nên nhận thức được sự cần thiết phải giữ sức khỏe bằng một chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn để giúp cắt giảm nhu cầu truyền máu, trong bối cảnh nguồn máu cạn kiệt.

Tiến sĩ Cheng Hung-kai, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Máu lâm sàng Hồng Kông cho biết: “Dân số già là một yếu tố góp phần làm tăng 3-5% nhu cầu máu mỗi năm. Trong khi đó, tỷ lệ dân số trẻ đã giảm trong thập kỷ qua. Đối với những người từ 13-24 tuổi, chúng tôi dự đoán tỷ lệ dân số sẽ giảm 30% từ năm 2011 - 2023, đáng chú ý nhóm tuổi này lại là nhóm đủ điều kiện hiến máu nhất".

Tiến sĩ đã đưa ra phát biểu sau một cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy tần suất hiến máu trung bình hàng năm của người dân đã giảm 60%, kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020.

Khoảng 80% số người được hỏi trong cuộc khảo sát thừa nhận họ vẫn chưa lấy lại được thói quen hiến máu dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Ngoài ra, 63% những người được hỏi cho biết đã từng hiến máu trước đó và 78% nói rằng họ không phải là những người hiến máu thường xuyên.

Hơn 70% trong số những người được khảo sát cho biết họ nghĩ rằng các bệnh viện công đã sử dụng máu nhân tạo.

Minh Hương (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI