Hơn 9.000 ca mắc COVID-19 tại Anh liên quan đến Euro 2020

21/08/2021 - 06:50

PNO - Theo chính phủ Anh cho biết Euro 2020 đã tạo ra nguy cơ đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng với hơn 9.000 ca lây nhiễm COVID-19 có liên quan đến các trận bóng đá, trong đó trận chung kết tại Wembley là sự kiện “siêu lây nhiễm”.

Trận chung kết Euro 2020 tại sân vận động Wembley vào tháng 7 là một sự kiện "siêu lây nhiễm” với khoảng 2.300 người tham dự trận đấu có khả năng bị lây COVID-19 vào thời điểm đó, tờ The Times trích dẫn phát hiện của chính phủ Anh.

Hơn 3.404 người tham dự trận đấu giữa Ý và Anh đã phát hiện dương tính COVID-19 ngay sau sự kiện ngày 11/7 và có thể đã bị nhiễm virus tại Wembley.

Người hâm mộ trên Wembley Way trước trận chung kết Euro 2020 vào tháng Bả
Hàng chục ngàn người hâm mộ tụ tập tại Wembley trước trận chung kết Euro 2020

Nghiên cứu do Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (PHE) phối hợp thực hiện, cho thấy 9.402 xét nghiệm dương tính COVID-19 từ những người hâm mộ có mặt tại các sân vận động diễn ra Euro 2020, với 3.036 người báo cáo các triệu chứng trong vòng hai ngày sau trận đấu, cho thấy họ có khả năng đã bị lây nhiễm trong khoảng thời gian theo dõi trên sân bóng.

Một phân tích về giai đoạn thứ ba của chương trình nghiên cứu cho thấy hơn 85% tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 chủ yếu liên quan đến các trận bán kết và chung kết.

Tiến sĩ Jenifer Smith, lãnh đạo cấp cao của PHE, nói rằng mặc dù số lượng ca mắc COVID-19 không ở mức quá cao và công tác kiểm soát Euro 2020 khá tốt nhưng các nhà chức trách cần phải rút ra bài học từ quy mô lây nhiễm mà các sự kiện thể thao mang lại.

“Giải đấu Euro 2020 và việc Anh tham gia trận chung kết Euro tạo ra nguy cơ đáng kể cho sức khỏe cộng đồng trên toàn quốc, ngay cả khi đội tuyển Anh thi đấu ở nước ngoài. Rủi ro này phát sinh không chỉ từ các cá nhân tham dự sự kiện, mà còn bao gồm các hoạt động được thực hiện trong quá trình du lịch và các hoạt động xã hội liên quan”.

Bên cạnh vấn đề đám đông tụ tập xung quanh các quán bar, nghiên cứu cho biết khán giả Euro dần dần ít tuân thủ các quy tắc như đeo khẩu trang trong khi trận chung kết Anh và Ý, rồi tình trạng rối loạn hàng loạt bao gồm sự xâm nhập của những người hâm mộ phe vé... là những nguyên nhân khiến nhiều người hâm mộ bị lây nhiễm SARS-CoV-2.

Thu Hương (theo The Times và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI