Hơn 400 hộ dân ảnh hưởng bởi “hố tử thần” được hỗ trợ hơn 10 tỉ đồng

14/03/2023 - 20:19

PNO - Hơn 400 hộ dân ở thủ phủ khoáng sản Nghệ An bị thiệt hại do sạt lở, nứt nẻ nhà cửa đã được doanh nghiệp hỗ trợ tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Ngày 14/3, ông Trần Đức Lợi - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, đến nay, đã có 447 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún, nứt nẻ nhà cửa ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) đã được doanh nghiệp hỗ trợ để ổn định lại cuộc sống.

Hố tử thần xuất hiện trước nhà dân ở xã Châu Hồng - Ảnh: Phan Ngọc
Hố tử thần xuất hiện trước nhà dân ở xã Châu Hồng - Ảnh: Phan Ngọc

Theo đó, trong đợt 1 vào đầu tháng 5/2022, Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang đã hỗ trợ 64 hộ dân khắc phục, sửa chữa với số tiền là 3,48 tỉ đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó phía công ty và người dân tự thỏa thuận mức hỗ trợ không thông qua chính quyền. Do vậy, hiện nay tổ công tác vẫn đang rà soát, tính toán lại mức hỗ trợ mà 64 hộ đã nhận.

Trong đợt 2, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan cùng với UBND xã Châu Hồng và Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang đến từng nhà dân để xác định mức độ ảnh hưởng, tính toán khối lượng, giá trị cần khắc phục và chi tiền hỗ trợ cho 383 hộ dân, với tổng số tiền gần 7 tỉ đồng.

Ngoài các trường hợp nói trên, có 222 hộ khác đang có đơn đề nghị được hỗ trợ. Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ có 67/222 hộ trong khu vực bị ảnh hưởng. UBND huyện Quỳ Hợp đang đề nghị Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang xem xét hỗ trợ cho 67 hộ này.

Trong số 447 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ thì hộ nhiều nhất được nhận 300 triệu đồng, hộ bị ảnh hưởng ít nhất được nhận 5 triệu đồng. “Hiện còn 2 hộ dân chưa nhất trí đã được tính toán thiệt hại, tuy nhiên họ lại đòi khoản tiền hỗ trợ quá cao, nên phía doanh nghiệp và đoàn công tác của chính quyền không nhất trí”, ông Lợi cho biết.

Một hố tử thần sâu không thấy đáy ở xã Châu Hồng - Ảnh: Khánh Trung
Một hố tử thần sâu không thấy đáy ở xã Châu Hồng - Ảnh: Khánh Trung
Một số hộ dân phải di dời đồ đạc khẩn cấp do hố tử thần xuất hiện dưới nền nhà - Ảnh: Khánh Trung
Một số hộ dân phải di dời đồ đạc khẩn cấp do hố tử thần xuất hiện dưới nền nhà - Ảnh: Khánh Trung

Châu Hồng được xem là một thủ phủ khoáng sản ở miền Tây Nghệ An với rất nhiều mỏ được cấp phép khai thác suốt hàng chục năm qua. Phía Đông Bắc của xã được Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác 6 mỏ đá trắng và 2 mỏ quặng thiếc. Trong đó chỉ có Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang khai thác quặng thiếc có bơm hút nước ngầm dưới lòng đất. 

Nguyên nhân ban đầu tình trạng sụt lún, xuất hiện các “hố tử thần” được xác định là do việc khai thác khoáng sản làm hạ thấp mực nước ngầm trong lòng đất.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI