“Hố tử thần” sâu hàng chục mét lại xuất hiện ở Nghệ An

17/05/2022 - 08:38

PNO - Trong khi các chuyên gia đang khảo sát tìm nguyên nhân đất sụt lún, giếng nước khô cạn, nhà dân nứt toác thì một hố tử thần rộng 3m, sâu hàng chục mét xuất hiện khiến người dân thêm hoang mang.

 

Hố tử thần rộng 3m, sâu không thấy đáy xuất hiện cạnh khu vực khai thác quặng thiếc
"Hố tử thần" rộng 3m, sâu không thấy đáy xuất hiện cạnh khu vực khai thác quặng thiếc

Sáng 17/5, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, xã này đã có báo cáo việc các “hố tử thần” tiếp tục xuất hiện trên địa bàn xã lên cấp trên để có phương án xử lý.

Theo người dân địa phương, chiều 16/5, trên cánh đồng bản Công (xã Châu Hồng) bất ngờ xảy ra hiện tượng sụt lún đất. Chỉ trong chốc lát, khu vực sụt lún này đã lan rộng ra hơn 3m, sâu hàng chục mét như một cái giếng khủng giữa cánh đồng.

“Nhìn rất nguy hiểm, nhiều người có mặt nhưng không ai dám đến quá gần vì sợ bị nuốt chửng. Chúng tôi chỉ dám ném đất đá xuống kiểm tra độ sâu nhưng không nghe thấy tiếng động”, một người dân địa phương nói.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã có mặt bảo vệ khu vực này để đảm bảo an toàn, đồng thời trình báo UBND huyện Quỳ Hợp để có phương án xử lý. Ước chừng miệng hố này rộng 3m, độ sâu không xác định được do thời điểm kiểm tra “hố tử thần” đang tiếp tục sụt lún.

Cùng thời điểm này, ở bản Na Noong (xã Châu Hồng) cũng xuất hiện thêm một điểm sụt lún khác với đường kính rộng hơn 1,5m.

Hố tử thần bất ngờ bị san lấp trộm giữa đêm
"Hố tử thần" bất ngờ bị san lấp "trộm" giữa đêm

“Điểm sụt lún này nằm cách điểm khai thác quặng thiếc của một doanh nghiệp khoảng 400m. Doanh nghiệp này khai thác quặng thiếc theo hình thức hầm lò”, Chủ tịch UBND xã Châu Hồng nói và cho hay tối qua, 16/5, xã đã cử người túc trực bảo vệ điểm sụt lún này. Tuy nhiên, đến rạng sáng nay, khi lực lượng canh gác về nhà thì một nhóm người bất ngờ dùng máy móc san lấp “hố tử thần” này.

“Chúng tôi hiện đang có mặt ở hiện trường để làm rõ đơn vị nào tự ý san lấp điểm sụt lún này bởi xã không chỉ đạo”, Chủ tịch UBND xã Châu Hồng nói.

Châu Hồng là một trong những thủ phủ giàu khoáng sản ở miền Tây Nghệ An. Hiện xã này có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong đó có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Gần đây nhất, khi doanh nghiệp sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại hơn, nhất là trong lĩnh vực khai thác quặng thiếc dưới lòng đất, thì những hiện tượng bất thường như trên xuất hiện.

Nhiều nhà dân bị xé toác ở giữa nền nhà
Nền nhà người dân bị nứt toác 
Các bức tường ở nhà dân bị tách hẳn ra ngoài
Các bức tường ở nhà dân bị tách hẳn ra ngoài

Theo UBND xã Châu Hồng, đến nay, đã có 13 hố sụt lún trên các cánh đồng và sân, vườn nhà dân. Có 114 nhà dân bị nứt nẻ, sụt lún bất thường, 279 giếng nước của dân khô cạn, gây thiệt hại khoảng 57 tỷ đồng.

Người dân địa phương cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trên có thể là do các doanh nghiệp khai thác quặng thiếc. Khi khai thác quặng theo hình thức hầm lò, doanh nghiệp phải đào sâu xuống lòng đất và hút hết nước mới khai thác được quặng; hoặc phải hút thật nhiều nước để đãi rửa quặng, khiến nguồn nước bị cạn.

Mới đây, UBND huyện Quỳ Hợp đã phải thuê Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ về khảo sát, tìm nguyên nhân gây ra các hiện tượng này sau khi nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã khảo sát song không có kết quả.

Hàng trăm giếng nước cạn trơ đáy khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn
Hàng trăm giếng nước cạn trơ đáy khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn
Hiện xã Châu Hồng đang có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc
Hiện xã Châu Hồng đang có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc

Để tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn nghiên cứu tìm nguyên nhân gây sụt đất, tụt nước ngầm, nhà cửa nứt toác, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã thông báo đến một số doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động tại xã Châu Hồng tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm cho đến khi có thông báo mới.

“Cơ bản người dân và doanh nghiệp đều chấp hành tạm dừng khai thác nguồn nước ngầm trong thời gian này, chỉ có một doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản để có phương án xử lý”, Chủ tịch UBND xã Châu Hồng nói và cho hay doanh nghiệp cố tình khai thác nước ngầm này nằm cạnh “hố tử thần” sâu hàng chục mét vừa xuất hiện.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI