“Thủ phủ” khoáng sản ở Nghệ An lại xuất hiện hàng loạt “hố tử thần”

25/05/2022 - 10:26

PNO - Sau khi xuất hiện một hố sâu không thấy đáy, nhiều “hố tử thần” khác lại xuất hiện rải rác ở nơi được xem là “thủ phủ” khoáng sản miền Tây Nghệ An khiến người dân hoang mang.

Ngày 25/5, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xuất hiện thêm 3 hố sụt lún xảy ra rải rác tại 3 bản. Đến nay, trên địa bàn xã đã có tổng cộng 16 hố sụt lún.

Những hố sụt lún này xuất hiện rải rác từ ngày 21/5 đến ngày 24/5 tại bản Hi, bản Na Hiêng, bản Công (xã Châu Hồng). Trong đó các hố đều có chiều rộng hơn 2m, chiều sâu từ 1,5m đến hơn 3m.

Hố tử thần rộng 3m, sâu không thấy đáy xuất hiện cạnh một doanh nghiệp khai thác quặng thiếc
"Hố tử thần" rộng 3m, sâu không thấy đáy xuất hiện cạnh một doanh nghiệp khai thác quặng thiếc

Trước đó, ngày 16/5, trên cánh đồng bản Công (xã Châu Hồng) bất ngờ xảy ra hiện tượng sụt lún đất. Chỉ trong chốc lát, khu vực sụt lún này đã lan rộng ra hơn 3m, sâu hàng chục mét như một cái giếng khủng giữa cánh đồng.

Ngay sau khi xuất hiện hố tử thần này, huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu chính quyền xã túc trực, rào chắn, canh gác để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên ngay sau khi lực lượng túc trực rút khỏi hiện trường thì “hố tử thần” này bất ngờ bị lấp trộm ngay trong đêm tối.

Những hố sụt lún liên tục xuất hiện kèm theo các hiện tượng giếng nước cạn trơ đáy, nhà cửa nứt toác trong thời gian qua khiến người dân xã Châu Hồng luôn sống trong cảnh bất an, lo sợ nhà cửa đổ sập bất cứ lúc nào.

Một hố sụt lún xuất hiện ngay giữa nền nhà dân
Một hố sụt lún xuất hiện ngay giữa nền nhà dân

Một lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, qua xác minh, hố sụt lún bị lấp trộm này là do Công ty Tân Hoàng Khang (đơn vị khai thác quặng thiếc ở kế cạnh) đã tự ý san lấp. “Công ty này nói sợ xảy ra tai nạn, người dân đi lại đó sụt lún nên đã lấp lại ngay trong đêm. Chiều sâu của hố thì không xác định được vì không ai dám đến gần”, vị lãnh đạo này nói.

Hiện UBND huyện Quỳ Hợp cũng đang thúc giục đoàn Liên đoàn địa chất Bắc Trung bộ đẩy nhanh việc khảo sát địa chất, tìm nguyên nhân, giải pháp của việc sụt lún.

Theo lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp, sau khi có kết luận nguyên nhân huyện sẽ có phương án. Nếu địa chất không đảm bảo, gây nguy hiểm thì sẽ lập tức di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Còn nếu địa chất về lâu dài nguy hiểm thì huyện cũng sẽ có phương án di dời các hộ dân đến những nơi an toàn sinh sống sau này.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI