Hơn 30% người Mỹ thích ở nhà thuê

19/11/2018 - 09:40

PNO - Số liệu vừa được công bố trên truyền thông Mỹ cho biết, có khoảng 30% dân Mỹ thích thuê nhà hơn mua nhà để ở. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng điểm chung nhất là các yếu tố tâm lý và tập quán sinh hoạt.

Hon 30% nguoi My thich o nha thue
Một căn nhà cho thuê tại Mỹ. Ảnh minh họa

Người Mỹ có tính lưu động khá mạnh. Khái niệm về quê hương của dân Mỹ không hằn sâu như nhiều dân tộc khác. Sự khác biệt về giáo dục, y tế, hoàn cảnh sống và chỗ ở giữa các thành phố tại Mỹ không lớn. Người Mỹ, khi chọn hoặc thay đổi công việc, họ sẵn lòng đến các thành phố khác trên toàn quốc. Trong trường hợp đó, việc thuê một căn nhà sẽ thuận tiện hơn nhiều so với mua nhà.

Ngoài việc không phải tốn thời gian, công sức tìm mua căn nhà vừa ý, họ còn không phải canh cánh khoản nợ trả chậm hàng chục năm, mà nếu vì lý do gì đó mất khả năng chi trả thì căn nhà sẽ thuộc về ngân hàng. Tất nhiên, họ cũng không cần phải đóng 2% tiền thuế đất, nếu ở nhà thuê.

Thị trường cho thuê nhà tại Mỹ rất phát triển, với nhiều hình thức phong phú. Những nơi cho thuê cũng thường gần trung tâm làm việc, nên việc đi lại, mua sắm và ăn ở đều thuận tiện. Ngược lại, nếu mua nhà, thường phải mua ở vùng ngoại ô, việc đi lại mua sắm hay khám bệnh đều xa xôi; chưa kể điều kiện sống ở các vùng này thường không phù hợp với thanh niên và những người bận rộn.

Lãi suất vay tiền ở Mỹ khá rẻ nên dân Mỹ không nhất thiết phải dành dụm cho tương lai, cũng không có thói quen tiết kiệm tiền cho tuổi già, bởi thuế thừa kế tài sản tại Mỹ rất cao, trong khi chế độ phúc lợi y tế và dưỡng lão tương đối tốt. Ngoài ra, chính phủ sẽ thu thuế đối với lớp trẻ để chi trả phúc lợi cho người già, nên họ cũng không cần tích góp tiền làm gì.

Hình thức chung sống trước hôn nhân và việc ly hôn rất phổ biến tại Mỹ. Nếu thuê nhà, việc phân chia tài sản sẽ đơn giản hơn nhiều. Thậm chí, có nhiều người muốn một cuộc sống dễ thở hơn thay vì phải chăm lo cắt cỏ, sơn tường, sửa chữa và thay thế các thiết bị hỏng hóc hay quá thời hạn sử dụng trong nhà. Tại Mỹ, mua nhà hay thuê đều được hưởng quyền lợi như nhau. Pháp luật ở đây cũng rất bảo vệ quyền lợi của người thuê nhà.

Nếu có thêm lý do nào khác thì đó chính là xu hướng tiết kiệm của người Mỹ rất thấp. Dù thu nhập bình quân đầu người của Mỹ rất cao, tỷ lệ tiền gửi ngân hàng lại thấp hơn nhiều so với người Pháp, Đức, Thụy Điển; càng thấp hơn so với người Nhật hay Singapore.

Số liệu do Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố cho thấy, năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của Mỹ là 37.391 USD/năm, nhưng tỷ lệ tiết kiệm (saving rate) chỉ bằng 10,91% GDP. Không phải gia đình trung lưu nào ở Mỹ cũng có thể để dành 10.000 USD/năm, cũng như không dễ dàng có ngay 1.000 USD khi cần giải quyết chuyện cấp bách.

Trong khi đó, các số liệu tương đương của Pháp là 22.878 USD/năm với tỷ lệ tiết kiệm là 17,47%; số liệu của Đức là 25.306 USD/năm với 23,12% tiết kiệm. Người Nhật thu nhập trung bình 39.309 USD/năm, tỷ lệ tiết kiệm là 23,76%.

Con số tại Singapore là 32.358 USD/năm và 45,89%. Trung Quốc được xem là nước có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất với thu nhập bình quân GDP/đầu người năm 2010 ở mức 2.425 USD, nhưng tỷ lệ tiết kiệm lại là 52,93%. 

Thanh Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI