Hơn 17.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày, người dân Bỉ vẫn phản đối các hạn chế

06/12/2021 - 06:57

PNO - Ngày 5/12, hàng trăm người đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Brussels để phản đối các hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt vừa được chính phủ Bỉ ban hành nhằm chống lại sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới.

Những người tuần hành tiếp tục phản đối gay gắt các biện pháp hạn chế vừa được công bố vào ngày 3/12 và những quy định về “thẻ COVID”.  Một số người mang theo các biểu ngữ có nội dung "Hãy thống nhất vì tự do, quyền của bản thân và con cái của chúng ta” khi di chuyển đến trụ sở của Liên minh châu Âu. 

Để trấn áp đám đông quá khích cảnh sát đã phải bắn hơi cay và vòi rồng vào những người biểu tình ném đá cuội và pháo hoa.

 Người biểu tình đụng độ dữ dội với cảnh sát ở Brussels, Bỉ trong ngày 5/12.
Người biểu tình đụng độ dữ dội với cảnh sát ở Brussels, Bỉ trong ngày 5/12

Ngày 3/12, Thủ tướng Alexander De Croo thông báo các trường mẫu giáo và trường tiểu học tại Bỉ sẽ đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ sớm một tuần, trẻ em từ 6 tuổi bắt đầu phải đeo khẩu trang khi xuất hiện tại nơi công cộng, trong khi các sự kiện trong nhà sẽ chỉ được phép với tối đa 200 người.

Trước đó, chính phủ Bỉ cũng đã yêu cầu người dân phải xuất trình “thẻ COVID”, bằng chứng cho thấy đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ để được phép vào các địa điểm công cộng như quán bar và khách sạn. Các biện pháp cứng rắn này được ban hành khi mà số ca nhiễm SARS-CoV-2 đang tăng đột biến khiến hệ thống y tế của quốc gia liên tục rơi vào trạng thái quá tải.

Theo Bộ Y tế Bỉ trong 7 ngày qua, trung bình nước này ghi nhận hơn 17.600 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày, tăng 6% so với tuần trước, trong khi tỷ lệ bệnh nhân nhập viện cũng tăng 4%. Hiện, hơn 3.700 người nhiễm bệnh đang được điều trị và 821 người trong số họ đang phải can thiệp bằng các biện pháp chăm sóc đặc biệt. 

 Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI