Hơn 150 vệ binh ở lễ nhậm chức của Tổng thống Biden dương tính với COVID-19

23/01/2021 - 07:38

PNO - Khoảng 150 - 200 vệ binh quốc gia được triển khai tới Washington, DC để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, một quan chức Mỹ cho biết.

Hơn 150 vệ binh ở lễ nhậm chức của Tổng thống Biden dương tính COVID-19

Theo Reuters, số lượng binh sĩ nhiễm virus có thể tăng lên nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 25.000 vệ binh được điều động đến thành phố trong vài ngày qua. Chính phủ Mỹ đã thắt chặt các biện pháp an ninh chưa từng có, sau khi hàng ngàn người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tấn công Điện Capitol hôm 6/1.

Hơn 150 vệ binh ở lễ nhậm chức của Tổng thống Biden dương tính COVID-19.
Hơn 150 vệ binh ở lễ nhậm chức của Tổng thống Biden dương tính với COVID-19

Theo phân tích dữ liệu y tế cộng đồng của Reuters, trong hai ngày liên tiếp Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 4.000 trường hợp tử vong hàng ngày liên quan đến COVID-19. Hiện tại, tổng số người chết ở Mỹ là gần 410.000 người.

Lực lượng Vệ binh quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Quân đội Mỹ hiện đang thu xếp để hàng nghìn binh sĩ trở về các địa phương. Dự kiến khoảng 15.000 người sẽ rời Washington trong vòng 5 đến 10 ngày tới. Trong khi đó, khoảng 7.000 nhân viên dự kiến sẽ ở lại ít nhất đến cuối tháng, một số lượng quân ít hơn có thể ở lại lâu hơn.

Biến thể virus mới có nguy cơ gây tử vong cao hơn

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết biến thể mới không chỉ có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với chủng virus ban đầu mà còn xuất hiện bằng chứng cho thấy có thể gây tử vong cao hơn.

Ông nói rằng biến thể mới của COVID-19 đang lưu hành ở nước này có thể gây tử vong cao hơn, mặc dù ông nhấn mạnh bằng chứng cho thấy cả hai loại vắc-xin đang được sử dụng trong nước đều có hiệu quả chống lại biến thể này.

Ông Johnson chia sẻ thêm tác động của biến thể mới, vốn được biết đến với khả năng lây truyền cao hơn 70% so với chủng virus ban đầu, đã khiến ngành y tế chịu "áp lực rất lớn".

"Ngoài việc lan truyền nhanh hơn, giờ đây còn xuất hiện một số bằng chứng cho thấy biến thể mới có thể gây tử vong cao hơn” - Thủ tướng Anh nói trong cuộc họp báo.

Anh tăng cường tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Anh tăng cường tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Cố vấn trưởng khoa học Patrick Vallance cho biết bằng chứng về mức độ tử vong là "chưa đủ mạnh" và đến từ "một loạt các thông tin khác nhau", có rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh dữ liệu.

"Không có bằng chứng thực sự về tình trạng gia tăng tỷ lệ tử vong đối với những người nằm viện. Tuy nhiên, khi xem xét dữ liệu về các trường hợp dương tính với COVID-19, có bằng chứng cho thấy có sự gia tăng nguy cơ đối với những người có biến thể mới, so với chủng virus cũ” - Patrick Vallance nói.

Số người chết ở Đức tăng vọt

Các quan chức y tế Đức cho biết thực trạng về dịch bệnh ở nước này là rất "đáng buồn" và số người tử vong vì COVID-19 là "không thể tưởng tượng", khi tổng số người chết đã vượt quá 50.000.

"Từ khi COVID-19 bùng phát, đã có 50.642 người chết vì đại dịch. Đây là một điều đáng buồn, một con số không thể tưởng tượng nổi" - Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Robert Koch về các bệnh truyền nhiễm, nói trong cuộc họp báo.

Trong 24 giờ qua, Đức báo cáo thêm 859 trường hợp tử vong cùng 17.862 ca nhiễm mới virus, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 2,1 triệu người.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nhắc lại lời kêu gọi, yêu cầu mọi người tôn trọng các biện pháp chống dịch để tránh gây thêm áp lực lên hệ thống y tế. 

Ở Đức, hiện có khoảng 1,5 triệu người (chiếm khoảng 1,7% dân số) đã được tiêm ngừa COVID-19. 

Ngày 21/1, Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi người dân cẩn trọng hơn để tránh sự lây lan của biến thể virus mới, lệnh phong tỏa quốc gia cũng được gia hạn đến ngày 14/2. Theo đó, người dân phải đeo khẩu trang FFP2 ở nơi công cộng, các công ty Đức buộc cho phép nhân viên làm việc tại nhà cho đến giữa tháng 3.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI